Người Việt chúng ta có thể mua và thử bất kì một hãng mỹ phẩm của một quốc gia nào, không chỉ Hàn, Nhật, Trung, Âu Mỹ mà thậm chí đến Dubai, Ba Lan, Thụy Sĩ, miễn chúng ta có nhu cầu, bằng một cách nào đó, trên tay chúng ta sẽ có sản phẩm mà mình mong muốn. Ngày càng ngày, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam ngày càng sôi động, có đến muôn hình vạn trạng các xu hướng mỹ phẩm hot và xu hướng marketing.  

Giữa tâm bão như vậy, cộng với sở thích của đại đa số người Việt chúng ta, cứ những sản phẩm được đồn thổi mạnh, được lăng xê ghê gớm, chắc chắn sẽ lọt vào mắt xanh, vung tay không chớp mắt. Nhưng thực sự có bao giờ, mọi người nghĩ rằng, bản thân mình cần chúng thật, hay họ đang đánh vào cách chọn mua mỹ phẩm của mình để thực hiện “chiêu trò dắt mũi”?



Càng đồn thổi thần thành, càng bán đắt như tôm tươi

Không bàn đến các hãng có tên tuổi, đối với những hàng mỹ phẩm mới, đặc biệt từ Hàn Quốc, việc họ chạy marketing tại thị trường Việt Nam còn mạnh và đầu tư hơn hẳn thị trường Hàn Quốc. Có những sản phẩm chưa bày bán rộng rãi tại Hàn, nhưng đã có mặt tại thị trường Việt Nam và được lăng xê một cách lên tới đỉnh điểm.

Một trong những màn lăng xê quá đà kinh điển, chắc chắn phải nhắc tới dòng kem chống nắng ICE SUN từ NR


Hay phõng trào sữa rửa mặt sủi bọt, nổi lên trong vài tháng sau đó thì biến mất hoàn toàn

Có lẽ không thể không nhắc đến những sản phẩm đến từ Hàn Quốc, có hàng loạt những sản phẩm thực sự phải nói hoàn toàn gây thất vọng cho người dùng, điển hình như kem chống nắng Ice Sun của Nature Republic, sữa rửa mặt sủi bọt rau củ,... Một trong những ví dụ điển hình có thể kể đến chính là dòng phấn tươi Ver22 của Chosungah, được quảng cáo mịn, mềm, tan lên da rất nhanh và tự nhiên. Nhưng khi dùng, mới thấy rõ độ bột và khó tán của dòng phấn này, cơn sốt phấn tươi sau đó cũng giảm nhiệt nhanh chỉ sau 2 -3 tháng.


Hay gần đây nhất chính là dòng toner trị mịn 30 ngày của mỹ phẩm hot Somebymi. Những lời đồn thổi cùng hàng loạt video được quảng bá với tác dụng thần kì của dòng nước hoa hồng này trên da khiến người ta cảm thấy hào hứng. Các chị em đua nhau đưa sản phẩm này vào trong chu trình dưỡng da tại nhà của mình

Nhưng xét qua về bảng thành phần, chẳng có một điểm sáng nào hứa hẹn việc trị dứt điểm mụn ẩn, sưng viêm, thay vào đó việc thổi phồng, tạo ấn tượng với hàng loạt các thành phần nổi bật như AHA, BHA, PHA vốn dĩ chỉ dừng ở tác dụng tẩy da chết và kháng khuẩn. Có thể thấy chiến lược marketing của họ đánh trúng tâm lý, đánh trúng thị phần, đánh trúng nhu cầu của chúng ta. Những cô gái đã dùng dòng nước hoa hồng này, mọi người có thực sự thấy mụn sưng viêm trên mặt mình, hết hoàn toàn sau 30 ngày chu trình dưỡng da tại nhà không ạ?

Không nói đây là những sản phẩm kém chất lượng, chất lượng ổn, nhưng so với những gì họ hứa hẹn, quảng cáo thì thực sự đáng gây thất vọng. Những sản phẩm này vốn dĩ chỉ nổi trong một thời gian ngắn, sau đó dường như chìm hẳn vì sự thất vọng của người dùng.

Đó là những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, chưa kể đến những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần, chất lượng ra sao, nhưng được gắn mác thần thành được rao bán đầy trên mạng, nhận được những sự quan tâm đông đảo của các chị em. Thật sự, chúng ta phải tự đặt ra cho mình một câu hỏi, liệu chúng ta có phải đã quá dễ dãi để rồi bị dắt mũi theo chương trình marketing của họ?


Đúng bài bản, đúng khoa học lại chẳng ai ngó tới

Hầu hết chúng ta đều thích chạy theo xu hướng, họ dùng sản phẩm nào là mình cũng dùng, mỹ phẩm hot gần đây nhất định mình phải có, điều hầu hết chúng ta quan tâm đến khi mua mỹ phẩm chính là hợp loại da mình hay không (hợp da dầu/da khô hay không) chứ ít ai quan tâm đến việc có phù hợp với tình trạng da của mình hay không?

Muốn một sản phẩm đạt tác dụng trên da cần phải đáp ứng hai yếu tố cơ bản: thứ nhất, phù hợp với loại da, có khả năng điều trị các vấn đề trên da. Bên cạnh đó, mình cần có một đường dây liên kết các sản phẩm với nhau đạt hiệu quả. Đó mới là phương pháp chu trình dưỡng da đúng cách

Chẳng hạn da mình bị mụn, mình muốn cấp nước, kháng viêm và làm mờ thâm. Dùng một mình AHA, BHA thôi vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề trên. Khi dùng BHA da dễ bị khô, cần có một hoạt chất làm dịu, tăng đề kháng, phục hồi, lại cần có một sản phẩm chấm mụn để tiêu diệt các nốt mụn mới lên. Do đó, cần xen kẽ Niacinamide, B5, HA, Benzoyl để xử lý xen kẽ cùng AHA, BHA. Nhưng điều này các tư vấn viên sẽ không nói cho bạn biết.

Hầu hết chúng ta sẽ nghĩ rằng không cần nhiều bước đến thế, chúng ta vẫn tin rằng có những sản phẩm all in one, chỉ cần một bước như hãng quảng cáo là có thể ăn đứt việc dưỡng da nhiều bước. Nhưng thực sự, chẳng có một sản phẩm nào như vậy, nếu có chắc ăn may theo tỉ lệ 1/100000000?

Thế mới thấy thói quen mua sắm mỹ phẩm của chúng ta thật lạ, vung tay cho những sản phẩm nổi sau một đêm thì rất quyết liệt, nhưng những điều bài bản, khoa học lại ngại ngần, đắn đo. Chỉ khi nào bạn thực sự cảm thấy rằng da mình cần gì, thiếu gì và mình cần những gì để bù đắp, thì lúc đấy bạn sẽ thực sự cảm thấy “miễn nhiễm” với các chiêu marketing từ các hãng.

Đầu tư vào những sản phẩm mình thực sự cần có hiệu quả trên da tốt hơn việc chạy theo xu hướng

Hãy bắt đầu tìm đọc những tài liệu chăm sóc da chuyên sâu trước, tìm hiểu từng vấn đề và cách giải quyết, hãy tham khảo các beauty blogger, các bác sĩ da liễu thật kĩ về các vấn đề trên da mình. Rồi đến một lúc, bạn sẽ tự mình nghĩ rằng: “À mình 25 tuổi, mình cần retinol để bắt đầu chống lão hóa, nhưng trước khi dùng Retinol mình cần tìm hiểu kĩ, cần chăm da kĩ hơn, cần tăng cường sức đề kháng với B5, B3. Mình sẽ thử từ nồng độ 0,5%, bắt đầu nhẹ nhàng 1 lần/tối và bôi khi đã tắt toàn bộ đèn,.....” chứ không phải đến cửa hàng “bán cho chị một lọ kem chống lão hóa, ẩm, làm căng da, se lỗ chân lông, dưỡng trắng, hiệu quả nhanh”.

Mình hi vọng rằng, bài viết này của mình có thể giúp ích một phần nào đó cho mọi người trong việc tìm kiếm cách chọn mua mỹ phẩm phù hợp với da của mình để đưa vào chu trình dưỡng da đúng cách. Cách chọn mua mỹ phẩm của mỗi người là một cách khác nhau nhưng hãy cố gắng đảm bảo nó đúng khoa học, đúng bài, hợp da và có khả năng điều trị các vấn đề trên da.

Mùa sale thương hiệu - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 330