Đôi mắt là một bộ phận quan trong của con người trong việc quan sát và ngắm nhìn các sự vật, hình ảnh, màu sắc xung quanh chúng ta. Bên cạnh đó, đôi mắt đẹp còn là nguồn cảm hứng bất tận của thi văn điển hình như ở 4 câu thơ dưới đây: 

"Em có vẻ nhìn quyến rũ dễ thương.

Như mặt trăng tự đáy hồ phản chiếu.

Đôi ngươi ướt sáng long lanh ảo diệu.

Lộng điểm vàng lăn trong khoé dịu êm".

Vậy làm thế nào để có đôi mắt "ướt sáng long lanh ảo diệu", cũng như bảo vệ mắt khỏi những tác động xấu của môi trường, cách làm việc quá sức, tuổi tác và chế độ sinh hoạt không hợp lí? Hãy cùng tìm hiểu những cách chăm sóc mắt, cách giảm mỏi mắt, cách chữa nhức mỏi mắt hiệu quả ngay từ bây giờ nhé!

Cùng tìm hiểu 5 tips chăm sóc mắt hiệu quả nhất dưới đây!


1. Xây dựng chế độ ăn uống tốt cho mắt:

Tuy đây là một lời khuyên quen thuộc với tất cả chúng ta, nhưng thực tế có rất ít người thật sự lưu tâm đến chế độ ăn uống của mình. Đôi mắt cũng là một bộ phận trong cơ thể, vì vậy chúng ta nên cung cấp thêm những loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C, lutein, zeaxanthin, acid béo omega-3, kẽm,... có trong các loại trái cây, thực phẩm như cà rốt, đu đủ, khoai lang, rau spinach (rau chân vịt), dầu cá, cải xoăn, đậu Hà Lan, cá hồi,...

Nếu có điều kiện, hãy bổ sung thêm thực phẩm chức năng, viên uống bổ mắt như một cách giảm mỏi mắt bằng việc cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho mắt, giúp đôi mắt sáng khoẻ, tinh anh hơn.

Đôi mắt cũng là một bộ phận trong cơ thể, vì vậy chúng ta nên cung cấp thêm những loại thực phẩm giàu vitamin A, vitam E, vitamin C, lutein, zeaxanthin, acid béo omega-3, kẽm,... hay thậm chí là viên uống bổ sung vitamin nhứ một cách giảm mỏi mắt và giúp chúng luôn được khỏe mạnh.

 

2. Tránh ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh:

Đôi mắt rất mỏng manh và nhạy cảm. Dù được ví von là "cửa sổ tâm hồn" nhưng các bạn không nên để "cửa sổ" này tiếp xúc một cách trực tiếp và thường xuyên với tia UV và ánh sáng xanh của màn hình điện thoại, máy tính; việc này sẽ khiến vùng da dưới mắt sẽ dễ bị thâm sạm và lão hoá hơn. Các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn ở khoé mắt.

Bên cạnh đó, nếu các nàng làm việc, tiếp xúc với ánh sáng từ mặt trời và màn hình điện tử quá lâu khiến mắt phải điều tiết liên tục, gây nên tình trạng mỏi mắt, khô mắt, ảnh hưởng đến thị lực, gây ra tật khúc xa và những căn bệnh về mắt hết sức nguy hiểm như: đục thủy tinh thể, thái hoá điểm vàng,...

Ngoài biện pháp hạn chế tiếp xúc với tia UV và ánh sáng xanh, các nàng có thể áp dụng thêm những tips hạn chế tác hại của ánh nắng và ánh sáng xanh đơn giản nhưng hiệu quả như sau:

Sử dụng kính râm, mũ rộng vành khi đi biển hoặc ra đường vào trời nắng gắt.

Bật chế độ bảo vệ mắt trên điện thoại của bạn, hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử quá 2 tiếng trước khi ngủ.

Áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20 (để mắt nghỉ ngơi 20 phút, sau đó nhìn xa 20 feet tương đương 6 mét trong vòng 20 phút) cho những người bận rộn và phải liên tục làm việc trên máy tính, điện thoại.


3. Đừng quên tẩy trang mắt vào cuối ngày:

Cũng giống như việc skincare, tẩy trang sạch sẽ lớp trang điểm trên mắt trước khi đi ngủ là điều cần thiết để giữ cho đôi luôn luôn khỏe đẹp. Bạn không nên để nguyên lớp trang điểm mắt rồi đi ngủ, vì nếu mascara, nhũ mắt, eyeliner còn sót lại sẽ dễ rơi vào mắt, khiến mắt dễ bị đỏ và kích ứng.


4. Cẩn thận trong việc contact lens (kính áp tròng):

Contact lens hay còn gọi là kính áp tròng là một loại “thấu kính mỏng làm từ chất dẻo được đặt trực tiếp lên bề mặt con ngươi để điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt” (theo Wikipedia). Kính áp tròng giúp đôi mắt to tròn long lanh, makeup trông đa dạng và quyến rũ hơn. Ngoài ra, nếu bạn bị cận thị thì contact lens còn giúp bạn nhìn rõ mà không cần dùng đến chiếc kính dày cộm, bất tiện thường ngày. Vì vậy có rất nhiều người tìm đến kính áp tròng như một biện pháp đem lại nhiều lợi ích. Tuy vậy, đi kèm với sự tiện dụng ấy, chúng ta cần phải chú ý đến các quy trình sử dụng kính áp tròng một cách an toàn như sau:

Chọn lựa các nhãn hàng kính áp tròng và dụng cụ đi kèm uy tín, có xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

Không đeo quá 8 giờ cho người mới bắt đầu và 19 giờ cho người đã quen sử dụng contact lens. 

Gỡ kính áp tròng trước khi đi ngủ (trừ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc bạn sử dụng các loại kính áp tròng chuyên giúp giảm độ cận có thể đeo qua đêm). Đôi mắt cần được cung cấp oxy thường xuyên và việc đeo kính áp tròng trong lúc ngủ sẽ giảm oxy lưu thông vào mắt, khiến mắt bị khô. Ngoài ra, nếu bạn đeo kính áp tròng trong lúc ngủ cũng sẽ làm tăng nguy cơ kính áp tròng bị trôi, kẹt trong mắt cực nguy hiểm cho nhãn cầu.

Không nên mang kính áp tròng khi bơi, đi tắm để tránh tình trạng dính xà bông, thuốc tẩy và chất bẩn vào mắt và kính.

Tham khảo và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bác sĩ chuyên khoa mắt và người có chuyên môn.

Rửa tay sạch sẽ trước khi đeo contact lens vào mắt, nhỏ nước mắt nhân tạo thường xuyên để giữ ẩm cho mắt, thay nước rửa lens 2 ngày/ lần để đảm bảo vệ sinh.

Không nên đeo kính áp tròng ngay sau khi mua về mà phải ngâm qua nước rửa lens 8 giờ đồng hồ để loại bỏ hết vi khuẩn và chất bảo quản còn sót lại.


5. Chăm sóc kĩ đôi mắt bị tật khúc xạ:

Đôi mắt bình thường đã mỏng manh, đôi mắt có tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) còn có phần mỏng manh hơn nữa. Vì vậy, chúng ta cần được chăm sóc mắt cận, viễn, loạn và bảo vệ chúng một cách kĩ càng. Nếu bạn đôi sở hữu đôi mắt bị tật khúc xạ, ngoài những bí quyết trên hãy cố gắng áp dụng thêm nhiều biện pháp giúp bảo vệ đôi mắt một cách tối ưu nhất:

Đi đo kính và đeo kính đúng độ để tránh tình trạng mắt yếu hơn, gây khó khăn trong việc quan sát, học tập và làm việc.

Tập thể dục, massage, thường xuyên chăm sóc mắt cận, viễn, loạn mỗi ngày nhằm nâng cao khả năng phản xạ của mắt cũng như là một cách chữa nhức mỏi mắt hiệu quả sau một ngày làm việc.

Làm việc và học tập ở nơi có đủ ánh sáng, không nên đọc sách trên tàu lửa và xe buýt để tránh việc điều tiết mắt quá mức gây việc cận, viễn, loạn nặng hơn.

Bạn nên cố gắng chớp mắt mỗi 30 giây khi ngồi làm việc trên máy tính, điện thoại giúp ngăn chặn tình trạng khô mắt.

Hình thành thói quen thăm khám bác sĩ mắt thường xuyên dù không mắc các bệnh lí về mắt. Theo Wikihow:" Nếu không gặp vấn đề thị lực, bạn nên đi khám mắt mỗi 5-10 năm trong độ tuổi từ 20 đến 30.

Nếu không gặp vấn đề thị lực, bạn nên đi khám mắt mỗi 2-4 năm trong độ tuổi từ 40 đến 65.

Nếu không gặp vấn đề thị lực, bạn nên đi khám mắt mỗi 1-2 năm trong độ tuổi 65".

Trên đây là 5 cách chữa nhức mỏi mắt cơ bản nhất để bảo vệ đôi mắt của nàng luôn được khỏe mạnh, long lanh. Hãy quan tâm đến đôi mắt của mình và nâng niu “cửa sổ tâm hồn” ngay từ bây giờ nhé!


Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 153