Các skincare lover chắc hẳn đã nghe danh đến hãng mặt nạ đến từ Việt Nam M-LAB “nổi đình nổi đám” đang gây tranh cãi trong cộng đồng làm đẹp và nhận lại rất nhiều ý kiến trái triều. Bên cạnh đó, vì có sự tham gia của gương mặt đại diện - ca sĩ Vpop hạng A - Sơn Tùng MTP mà mặt nạ M-LAB lại càng trở thành tâm điểm bàn tán “nóng hổi” trong các group làm đẹp lớn nhỏ. Hãy cùng mình tìm hiểu câu chuyện thực hư phía sau “em” mặt nạ M-LAB này nhé!

Mặt nạ MLAB có tốt không?

M-LAB sản phẩm mặt nạ giấy mới nhất được công ty dịch vụ thẩm mỹ Lány Beau cải tiến, sản xuất và chịu trách nhiệm về hình ảnh. Lány Beau được thành lập vào năm 2016, chuyên sản xuất mỹ phẩm - thực phẩm chức năng với công nghệ được chuyển giao từ Hàn Quốc. Để trả lời cho câu hỏi “mặt nạ M-LAB hiệu quả không”, có 3 điểm mà chúng ta cần phải quan tâm, đó là:

1. Nguồn gốc, xuất xứ:

Phiên bản cũ từng được bày bán một thời gian khá lâu trên thị trường với cái tên MIUNG LAB. Theo tìm hiểu của mình, MIUNG LAB cũng không “khá khẩm” hơn người chị em M-LAB là bao khi cũng liên tục dính thị phi với cái mác “mặt nạ trộn”, “sản phẩm của các chị boss bán kem” và cũng rất khó để hiểu về thông tin của sản phẩm trên những trang web chính thức, chủ yếu chỉ là những lời khen “có cánh” của hệ thống cộng tác viên bán hàng cực kì mơ hồ.

Khắc phục được điều đó, M-LAB đã có trang web phân phối riêng, trang Facebook chính thức, địa chỉ và hotline rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về sản phẩm một cách công khai minh bạch.

Tuy nhiên, khi lượn một vòng Facebook với từ khóa Lány Beau, mình thấy thông tin vẫn còn khá là mơ hồ, với nhiều trang Facebook khác nhau và không có cảm giác thống nhất.

2. M-LAB có thật sự là sản phẩm thuần chay?

Mặt nạ M-LAB được hãng quảng cáo là dòng mặt nạ thuần chay (mặt nạ không chứa bất kỳ thành phần động vật nào hoặc các thành phần có nguồn gốc từ động vật, bao gồm nhưng không giới hạn như: mật ong, sáp ong, lanolin, collagen, albumen, carmine, cholesterol, gelatin,....)

Theo thông tin, mặt nạ M-LAB đã được đạt chứng nhận Vegan của Korea Agency of Vegan Certificate and Service - một cơ quan tổ chức chứng nhận dịch vụ và sản phẩm thuần chay ở Hàn Quốc. Được thành lập vào tháng 3 năm 2018, trụ sở chính đặt tại Học viện Công nghệ Hanyang trong khuôn viên của Đại học Hanyang.

Giấy chứng nhận thuần chay là gì?

Trên thế giới có rất nhiều tổ chức chứng nhận thuần chay và họ có những quy định khác nhau về giấy chứng nhận thuần chay,... nhưng đối với tổ chức Korea Agency of Vegan Certificate and Service, họ đã có quy định rất rõ về vấn đề trên:

Tạm dịch: Giấy chứng nhận và nhãn hiệu thuần chay của cơ quan chứng nhận dịch vụ và sản phẩm thuần chay Hàn Quốc nhằm chứng minh các sản phẩm vegan không chứa thành phần động vật hoặc thử nghiệm trên động vật trong quá trình xử lý sản phẩm theo nhiều cách khác nhau (lọc, phản ứng hóa học, phụ gia thực phẩm). Tổ chức sẽ sàng lọc mọi thành phần của sản phẩm bao gồm cả chất phụ gia thực phẩm dù thành phần thấp và không yêu cầu ghi trên bao bì. Điều này sẽ tạo niềm tin đối với những người tiêu dùng, đồng thời cũng giúp các nhãn hàng thực hiện chiến dịch marketing mà không cần lo lắng gì.

 Cách để đạt được chứng nhận thuần chay:

Trang web tiếng Anh của tổ chức cũng đã nói rất rõ về quy trình và cách để đạt được giấy chứng nhận vegan, nàng hoàn toàn có thể tham khảo tại website: https://en-vegan-korea.imweb.me/step

Tạm dịch:

 Đối tượng bao gồm :

• Thực phẩm: nhà máy sản xuất thực phẩm, nhà máy sản xuất phụ gia thực phẩm, nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng, công ty nhập khẩu thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực phẩm, cơ sở bán hàng chuyên phân phối thức ăn.

• Mỹ phẩm: công ty sản xuất mỹ phẩm, các tiệm sản xuất mỹ phẩm đều có thể áp dụng.

Yêu cầu cơ bản để đạt chứng nhận thuần chay:

• Nguyên liệu động vật không được đưa vào hoặc sử dụng trong quá trình sản xuất, cũng như không được thử nghiệm động vật.

Chứng nhận này có nói lên được chất lượng của sản phẩm không?

Câu trả lời là 50-50. Tất nhiên những sản phẩm thuần chay sẽ phần nào giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng mình không thể khẳng định liệu một sản phẩm thuần chay có chất lượng vượt trội hơn một sản phẩm không thuần chay hay không, mà phải căn cứ đến yếu tố thành phần (đôi khi những thành phần thuần chay vẫn có khả năng gây kích ứng cho da), trải nghiệm sản phẩm của người dùng (tốt hay xấu), cũng như là hiệu quả của sản phẩm đó với người tiêu dùng.

Mình tìm thấy M-LAB xuất hiện trên website tiếng Hàn của Korea Agency of Vegan Certificate and Service. Bạn có thể search đường link http://www.vegan-korea.com/inform để biết thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, điều khiến mình khó hiểu là phần logo của tổ chức khác so với logo vegan được in trên bao bì của hãng M-LAB.

Mặt Nạ M-LAB được tìm thấy trong trang web của tổ chức.

    Nhưng logo lại khác so với logo của tổ chức Korea Agency of Vegan Certificate and Service.

3. Công nghệ và thành phần

M-LAB ứng dụng 2 công nghệ hiện đại là công nghệ lên men giúp tinh chất thẩm thấu vào da tốt hơn so với chiết xuất bình thường và công nghệ Bamboo Tencel mask sheet material làm từ cây tre, mềm mạ, an toàn cho da cũng như góp phần bảo vệ môi trường hơn. Mặt nạ MLAB được chia thành 3 loại:

Mặt Nạ Sợi Tre Ngăn Ngừa Mụn & Kiểm Soát Dầu M-LAB ANTI-ANCE & OIL CONTROL:

 

Thành phần chính bao gồm:

• Saccharomyces/ Chiết xuất lá Trà xanh lên men: chứa Polyphenol chống oxy hóa, bảo vệ da tránh những tác động xấu từ môi trường xung quanh. Kháng viêm, ngăn ngừa mụn.

• Lactobacillus/ Chiết xuất Rau má lên men: làm dịu da, tái tạo và phục hồi tổn thương trên da, tăng cường hệ miễn dịch cho da.

• Lactobacillus/ Chiết xuất Vỏ Liễu Trắng lên men: cung cấp lượng salicylic acid tự nhiên với tác dụng kháng khuẩn và điều trị mụn, tẩy tế bào chết dịu nhẹ cho da.

• Chiết xuất Diếp Cá: kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu da, giảm sưng tấy.

• Chiết xuất Củ Cốt Khí: hỗ trị làm lành vết thương, mờ thâm.

Mặt Nạ Sợi Tre Cấp Ẩm Sâu M-LAB WATER RESTORE:

Thành phần chính bao gồm:

• Lactobacillus/ Chiết xuất Rong nho: Cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da, giúp kiểm soát lượng dầu.

• Lactobacillus/ Chiết xuất nước dừa tươi lên men: Bổ sung tinh chất dưỡng ẩm cho da, giảm tình trạng da khô căng, mất nước.

• Chiết xuất Mướp Hương: cấp ẩm và làm sáng da.

• Chiết xuất Búp Hoa Atisô: cấp ẩm, tăng độ đàn hồi.

Mặt Nạ Sợi Tre Dưỡng Trắng Sáng & Căng Bóng M-LAB GLOW BOOST:


  Thành phần chính bao gồm: 

• Lactobacillus/ Chiết xuất Cám Gạo lên men: dưỡng sáng da, “ngăn cản hoạt động bài tiết sắc tố melanin trong biểu bì”, chống lão hóa cho da, giúp da luôn căng bóng.

• Lactobacillus/ Chiết xuất Nghệ Tươi lên men: chứa hoạt chất Curcumin từ nghệ có khả năng tái tạo da, giảm thâm mụn, giảm viêm, dưỡng sáng da.

• Chiết xuất Hoa bìm bịp (Hoa Khiên Ngưu): cải thiện sắc tố, dưỡng da trắng sáng, cấp ẩm.

• Chiết xuất Diệp Hạ Châu: cấp nước, kháng khuẩn, làm dịu da, chống oxy hóa.

Một lưu ý nho nhỏ:

Một điểm trừ to lớn chính là mình không thể tìm được bảng thành phần đầy đủ của 3 em mask trên, nhưng mình đã tìm được trong group làm đẹp “Đẹp Chanh Sả” hình chụp chân thật thành phần dòng M-LAB WATER RESTORE :

Nhìn vào bảng thành phần có thể nhận thấy sản phẩm khá lành tính cho da (không chứa những hoạt chất gây tranh cãi ) nhưng có chứa hương liệu (ở cuối bảng thành phần với nồng độ thấp) bạn nào có làn da từ nhạy cảm đến rất nhạy cảm vẫn nên lưu ý nhé!

Và để chắc chắn hơn, mình đã tra bảng thành phần nói trên và mình không thể tìm được hết các thành phần hóa học có trong sản phẩm. Việc này làm chúng ta hoàn toàn không thể nắm chắc được bên cạnh những thành phần chính, thì những thành phần dung môi còn lại có gây kích ứng cho da không, sử dụng liều lượng bao nhiêu, những chất đó kết hợp với nhau có đem lại phản ứng tiêu cực nào không? 

Tuy không thể tra được đầy đủ thành phần nhưng những hoạt chất mình tìm được có trong sản phẩm có độ an toàn khá cao (4/5) chỉ trừ Ethylhexylglycerin (hay còn gọi là Octoxyglycerin, một glyceryl ether thường được sử dụng như một phần của hệ thống bảo quản trong các chế phẩm mỹ phẩm).

Vì vậy, việc khẳng định chắc nịch đây là sản phẩm “trộn” vốn không hề có cơ sở để chứng minh, vì chúng mình có thể đọc được thông tin sản phẩm, hoàn toàn khác với loại kem trộn handmade không rõ nguyên liệu trên thị trường, nhưng cũng không hoàn toàn đủ tiêu chuẩn khẳng định đây thật sự là một sản phẩm phù hợp cho mọi làn da, đặc biệt là da nhạy cảm.

4. Phản ứng của người tiêu dùng 

Yếu tố cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng đó chính là đánh giá và cảm nhận của những người trực tiếp sử dụng sản phẩm. Có 2 luồng ý kiến trái chiều, một bên cho phản hồi tích cực, một bên lại có trải nghiệm không mấy “vui vẻ” với sản phẩm. Và khi mình tìm hiểu những bình luận review về em M-LAB hay thậm chí là MIUNG LAB trong các hội nhóm làm đẹp, thì số bình luận chê bai vẫn chiểm tỉ lệ áp đảo so với số bình luận khen ngợi.  

Ảnh chụp màn hình những bình luận tích cực.  

Ảnh chụp màn hình những bình luận chê bai.

5.Vì sao mặt nạ MLAB lại gây ra những phản ứng trái chiều?

• Thông tin mà hãng cung cấp không nhất quán, thiếu sự minh bạch:

Đầu tiên là về “phốt cũ” của dòng sản phẩm MIUNG LAB khi hãng liên tục quảng cáo về chất lượng như mơ, nhưng lại không có gì để chứng thực. Brand PR khá nhiều, tất cả đều xoay quanh lời quảng cáo không hơn không kém của đại lí và người nổi tiếng. Đặc biệt, xuất xứ sản phẩm là “made in Vietnam” nhưng lại PR rầm rộ đây là một sản phẩm Hàn Quốc.

Thứ hai, về sản phầm M-LAB mới gần đây. Như mình đã nói ở trên, phần logo Vegan khác so với logo chính thức của tổ chức thuần chay Hàn Quốc, nhưng hãng vẫn không thể đưa ra một lời giải thích hợp lí. Cộng thêm sự lộn xộn của hệ thống trang web và trang Facebook khiến người tiêu dùng khó tìm kiếm thông tin. Mình search google và Facebook thì phát hiện brand có rất nhiều trang web kinh doanh khác nhau

Và hệ thống Fanpage có phần nhiễu loạn.

• Chiến dịch Marketing gây tranh cãi:

Đối với chiến dịch Marketing mời Sơn Tùng MTP làm đại sứ thương hiệu thực sự là con dao 2 lưỡi. Từ trước đến nay, hình ảnh đẳng cấp của Sơn Tùng MTP luôn gắn liền với những thương hiệu nổi tiếng, tập đoàn lớn. Việc Sơn Tùng MTP chấp nhận làm gương mặt đại diện cho một nhãn hàng có quá nhiều thị phi. Lúc đầu, có thể thu hút được nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng cũng như cộng đồng fans nhưng từ đó cũng sẽ có nhiều sự soi xét từ anti fan và cộng đồng tiêu dùng mỹ phẩm. Thêm vào đó, cư dân mạng còn hoài nghi về việc Sơn Tùng có thật sự trải nghiệm sản phẩm này khi chưa có giấy công bố sản phẩm. Nếu so với mốc thời gian trong thông cáo báo chí phía nhãn hàng, sản phẩm mới chỉ được công bố tiêu chuẩn trong tháng 7/2020 và đạt chứng nhận thuần chay vào tháng 8/2020.

• Bán hàng theo kiểu hệ thống kinh doanh đa cấp:

Mô hình này có các chức danh như: Tổng đại lý, Nhà phân phối, Giám đốc kinh doanh... Những chức danh này thường gắn liền với các sản phẩm kem trộn độc hại vốn không hợp “nhãn quan” của người tiêu dùng. Chưa kể, vì “đẩy” hàng về các hệ thống bên dưới nên khó có thể kiểm soát được uy tín của người bán hàng. Những người này thường bán cùng nhiều mặt hàng khác nhau, trong đó không phải là sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng, dễ bị đánh đồng về chất lượng của sản phẩm.

• Giá thành đắt dù chất lượng vẫn còn nhiều tranh cãi:

Tuy là thương hiệu mới nhưng giá thành cao hơn so với những loại mặt nạ Hàn, Đài, Trung đã có tên tuổi trên thị trường. Vậy nên không thể tránh khỏi việc so sánh và tâm lí e dè khi mua hàng.

6.Mặt nạ MLAB có xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra

Như đã nói, hãng kinh doanh theo hình thức đa cấp. Điều này đồng nghĩa với việc giá của sản phẩm này sẽ bị đội lên rất cao so với giá trị thật của sản phẩm. Giá nhập vào và giá bán ra có sự chênh lệch quá lớn. Nếu tính theo mức giá của Giám đốc kinh doanh thì một miếng mask nhập vào rơi vào khoảng 23.000 VNĐ, so với mức giá lẻ bán ra là 42.000 VNĐ gần như gấp đôi. Brand không có cửa hàng phân phối chính hãng và chỉ với những thông tin “ngắn ngủi” về dòng mặt nạ M-LAB do Sơn Tùng M-TP công bố trang trên Facebook cá nhân. Nhưng một số đại lý phân phối trên các kênh online, sôi động nhất là các trang mạng xã hội lại đang bán mức giá khá cao - dao động từ 250.000-275.000 đồng/set bán lẻ.

(Nguồn ảnh: cafebiz)

Thế nhưng, khách quan mà nói, nếu bỏ qua những lùm xùm về mô hình kinh doanh thì một sản phẩm được áp dụng công nghệ lên men hiện đại, đạt chứng nhận thuần chay và được quảng cáo bởi một ngôi sao hạng A cùng lượng fans đông đúc “chịu chi” thật sự là những điểm cộng “ăn tiền” giúp brand bội thu. Việc, bạn có nên mua dòng mặt nạ của M-LAB hay không tùy thuộc vào nhiều vấn đề khác nhau. Và nó sẽ thật sự đáng tiền khi bạn có những trải nghiệm tốt về dòng sản phẩm này.

Hy vọng bài viết này đã phần nào cung cấp thông tin cho các bạn về dòng mặt nạ M-LAB để các bạn có một cái nhìn sáng suốt và công tâm cho một thương hiệu Việt nhé!

Nguồn: tổng hợp.


Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

1 1201