Kiểm soát bản thân là khả năng điều chỉnh và thay đổi các phản ứng nhằm tránh các hành vi không mong muốn, qua đó tăng các hành vi mong muốn và đạt được các mục tiêu dài hạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sở hữu sự tự chủ có thể rất quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc. Các mục tiêu phổ biến như giảm cân, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, không trì hoãn, từ bỏ thói quen xấu và tiết kiệm tiền cũng là một vài thứ mà mọi người cho rằng cần phải tự kiểm soát. 



Tự kiểm soát bản thân là gì?

Sự tự kiểm soát bản thân là khả năng kiểm soát các hành vi để tránh những cám dỗ và đạt được mục tiêu, nó còn là khả năng trì hoãn sự hài lòng và chống lại các hành vi hoặc sự thôi thúc không mong muốn. Sự tự kiểm soát được các nhà tâm lý học cho là một nguồn lực hạn chế có thể cạn kiệt.

Tự kiểm soát trong cuộc sống hàng ngày của bạn quan trọng như thế nào?

Một cuộc nghiên cứu vào năm 2011 do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ thực hiện cho thấy 27% số người được hỏi đã xác định thiếu ý chí là yếu tố chính khiến họ không đạt được mục tiêu.

Cho dù mục tiêu của bạn là giảm cân, kiếm bằng đại học hay bỏ hút thuốc, thật dễ dàng để tin rằng việc đạt được mục tiêu chỉ đơn giản là vấn đề kiểm soát hành vi của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có khả năng tự kiểm soát tốt hơn có xu hướng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.  Một nghiên cứu sức khỏe dài hạn cho thấy những người được đánh giá là có mức độ tự kiểm soát cao trong khi còn nhỏ sẽ tiếp tục có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt ở tuổi trưởng thành. 



Trì hoãn làm hài lòng bản thân

Khả năng trì hoãn sự hài lòng, hoặc chờ đợi để có được những gì bạn muốn, là một phần quan trọng của sự tự kiểm soát. Mọi người thường có thể kiểm soát hành vi của họ bằng cách trì hoãn sự hài lòng của những thôi thúc của họ. Ví dụ, một người theo chế độ ăn kiêng cụ thể có thể cố gắng tránh những cám dỗ của việc thưởng thức các thực phẩm không lành mạnh cho chế độ ăn này. Họ sẽ trì hoãn sự hài lòng của họ và chờ đợi cho đến khi họ có thể thưởng thức món ăn đó .



Tự kiểm soát cũng liên quan đến vấn đề sức khoẻ

Tự kiểm soát bản thân cũng rất quan trọng để duy trì các hành vi lành mạnh. Những gì bạn ăn vào bữa sáng, tần suất bạn tập thể dục và việc bạn đi khám bác sĩ thường xuyên là những quyết định bị ảnh hưởng bởi mức độ tự kiểm soát của bạn và có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tự kiểm soát có thể có một số ảnh hưởng tiềm năng đến sức khỏe và hạnh phúc:

- Những đứa trẻ có mức độ tự kiểm soát cao hơn sẽ ít có khả năng bị thừa cân trong tuổi thiếu niên.

- Những đứa trẻ gặp khó khăn với sự tự chủ trong thời thơ ấu cũng có nhiều khả năng sử dụng ma túy và rượu ở trường trung học.


Cải thiện khả năng tự kiểm soát

Trong khi nghiên cứu cho thấy tự kiểm soát có những hạn chế của nó, các nhà tâm lý học cũng nhận thấy rằng nó có thể được tăng cường. Chiến lược hiệu quả bao gồm:

- Tránh cám dỗ. Đây là một cách hiệu quả để tận dụng tối đa khả năng tự kiểm soát có sẵn của bạn.

- Lên kế hoạch trước. Xem xét các tình huống có thể có thể phá vỡ những quyết tâm của bạn. Nếu bạn phải đối mặt với cám dỗ, bạn sẽ làm gì để tránh chúng? Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lập kế hoạch trước có thể cải thiện sức mạnh ý chí ngay cả trong những tình huống mà các bạn đã trải qua.

- Thực hành sử dụng tự kiểm soát. Mặc dù khả năng kiểm soát của bạn có thể bị cạn kiệt trong thời gian ngắn, nhưng việc thường xuyên tham gia vào các hành vi đòi hỏi bạn phải tự kiểm soát sẽ cải thiện ý chí của bạn theo thời gian. 

- Hãy thử tập trung vào một mục tiêu tại một thời điểm. Đặt nhiều mục tiêu cùng một lúc  thường là một cách không hiệu quả. Nó làm suy giảm sức mạnh ý chí của bạn trong một lĩnh vực có thể làm giảm sự tự kiểm soát ở các lĩnh vực khác. Tốt nhất là chọn một mục tiêu cụ thể và tập trung năng lượng của bạn vào nó. Khi bạn biến những hành vi cần thiết để biến một trở mục tiêu thành thói quen, bạn sẽ không cần phải nỗ lực nhiều để duy trì chúng. Sau đó, bạn có thể sử dụng ý chí tự kiểm soát của mình để dành những mục tiêu khác.



Tự kiểm soát bản thân là một kỹ năng quan trọng cho phép chúng ta điều chỉnh hành vi để đạt được các mục tiêu dài hạn. Mặc dù tự kiểm soát là một nguồn lực hạn chế, nhưng bạn cũng có những bí quyết có thể giúp bạn cải thiện và tăng cường sức mạnh ý chí theo thời gian. Chúc các bạn ngày càng tự chủ, vững tin và thành công hơn trong cuộc sống nhé!


Theo Verywell

Ảnh: Internet

Siêu hội chính hãng - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 94