Trong thời đại công nghệ điện tử như hiện nay, việc mua hàng online trở thành một hình thức quen thuộc và dễ dàng với bất kỳ ai. Khách hàng có thể mua sản phẩm hàng hóa mà mình muốn ở các nửa vòng trái đất hay ở bất kì đâu. Sự tiện lợi này đã khiến thị trường bán hàng online ngày càng tấp nập hơn bao giờ hết. Bên cạnh mặt tốt là sự tiện lợi, bán hàng online cũng có một tác hại vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến các shipper.



Shipper làm một nghề khá cực khổ

Các shipper là những tài xế trực thuộc Grab, Goviet. Họ sẽ là người trực tiếp đi mua món hàng khách hàng order và giao đến tận tay khách hàng. Nói cách khác, các shipper sẽ phải ứng tiền cá nhân để mua hàng trước khi giao đến khách hàng. Điều này vô tình tạo ra một hiện tượng có tên là “boom hàng”.

Hiện tượng bom hàng xảy ra khá phổ biến hiện nay khi các công ty như grab, Go Viet, Foody tấn công mạnh vào thị trường ăn uống.

Các sản phẩm nổi trội thường được lựa chọn bao gồm trà sữa của các thương hiệu nổi tiếng như Toco Toco, The Koi, Ten Ren, R&B, Phúc Long… Những ly trà sữa này có giá tầm khoảng từ 45 đến 90 ngàn đồng. Ngoài ra, các món ăn khác như pizza, đồ ăn vặt cũng rất được ưa chuộng.

Sẽ không có gì đáng nói nếu những người đặt hàng không bỏ bom cho shipper bằng cách biến mất khi shipper gọi điện nhận hàng. Họ chỉ cần tắt máy, hoặc cố tình không nghe máy là có thể bùng hàng thành công.

Một lần mua hàng có thể lên đến 10 suất ăn, 20 ly trà sữa, 5 bánh pizza với giá trị từ 500.000 đến vài triệu đồng. Thử đặt mình vào vị trí của shipper, bạn sẽ nhận thấy những người bùng hàng này tàn nhẫn đến mức nào.

Ngoài việc bùng số lượng lớn sản phẩm, nhiều người còn yêu cầu shipper ở khá xa ship hàng cho mình nhưng khi họ đến nơi thì người đặt đã bốc hơi nhanh chóng.


Bom hàng là gì?

Bom hàng hay còn gọi là bùng hàng là một hành vi mất lịch sự và thiếu đạo đức của một số khách hàng. Họ đặt hàng, đợi shipper mua hàng và chuẩn bị di chuyển trên lộ trình giao hàng thì họ sẽ hủy đơn hàng bằng cách không trả lời điện thoại hoặc yêu sách những điều vô lý để được bùng hàng.



Khách hàng từ chối nhận sản phẩm khi shipper giao hàng đến

Ai là người bị ảnh hưởng?

Không ít các shipper đã phải ngậm đắng nuốt cay vì hành vi phi đạo đức này của khách hàng. Không hiểu khách hàng rãnh rỗi nên bày trò mua vui, hay vốn dĩ bản tính họ thích “chơi khăm” người khác. Các mặt hàng bị bùng thường là đồ ăn, thức uống như Pizza, trà sữa của các thương hiệu lớn…Những món hàng này đối với các tài xế, shipper thật sự được xếp vào nhóm mặt hàng xa xỉ, số tiền họ bỏ ra mua hàng có lúc còn hơn số tiền họ kiếm được sau một ngày chạy xe.


Nguyên nhân dẫn đến hành vi này

Không loại trừ một số khách hàng có lý do bất ngờ nên mới hủy đơn hàng. Nhưng đa phần những người hủy đơn hàng hiện nay là những thành phần có ý định trêu đùa, trọc phá nhằm mục đích mua vui cho bản thân. Đơn cử như shipper bị bùng 10 suất ăn có giá gần 500.000 đồng. Kết quả là họ phải chịu mất số tiền cho sản phẩm mà họ hoàn toàn không có nhu cầu, chỉ có một vài trường hợp may mắn bán lại cho người đi đường tốt bụng.



Bữa ăn thịnh soạn bất đắc dĩ

Đôi khi, một số người có thói quen cả thèm chóng chán. Họ order một sản phẩm, một món ăn nhưng sau đó lại đổi ý không muốn ăn món đó nữa và quyết định đơn phương hủy đơn hàng. Người shipper khi không thể liên lạc với khách hàng, họ chẳng còn cách nào là phải chịu thiệt hại về tiền bạc một cách rất vô lý.

Chính sự ích kỉ của một số cá nhân đã khiến rất nhiều tài xế, shipper phải rơi vào cảnh khó xử. Tôi đã từng bắt gặp những câu chuyện liên quan đến việc bác shipper già mất hơn 200 ngàn đồng để mua một chiếc pizza và cuối cùng không thể giao cho khách.

Nhiều khách hàng còn quá đáng khi hủy đơn hàng với khoảng cách quá xa, hoặc trong điều kiện thời tiết mưa bão. Nếu thử đặt mình vào vị trí của người shipper, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi dưới cơn mưa như trút nước, hoặc chạy hàng chục km để giao hàng nhưng không thể liên lạc với người nhận và bị bom.

Với hành vi như thế, bạn đã gây lãng phí công sức, tiền bạc và thời gian của người khác để phục vụ cho sự vị kỉ của chính mình. Shipper không phải cha mẹ, người thân, người yêu để sẵn sàng chạy hàng giờ đồng hồ ngoài nắng hay đội mưa trên đầu để mang đến cho bạn một món ăn ngon.


Thông điệp

Cuộc sống cơm áo gạo tiền vốn dĩ đã rất vất vả. Sẽ càng vất vả hơn với những người shipper vốn phải sất bất sang bang ở ngoài đường cả ngày trời với mong muốn kiếm được đồng tiền ít ỏi để nuôi sống bản thân và gia đình.

Có thể bạn nghĩ đó chỉ là một ly trà sữa, có thể bạn cho rằng mình chỉ đang đùa cho vui, nhưng hành động của bạn có thể khiến một đứa bé mất đi tấm áo mới, một gia đình có thể phải bỏ bữa tối, hay những người shipper lặng lẽ rơi nước mắt cay đắng.



Shipper lặng lẽ ngồi khóc ở khóc đường

Hãy thử dành vài phút suy nghĩ thật kỹ trước khi nhấn vào nút “đặt hàng”. Hoặc nếu đã lỡ đặt hàng nhưng không còn thích sử dụng nó nữa, thì cũng cần tự chịu trách nhiệm cho hành động “nhấn” của bạn. Đừng để người khác bị ảnh hưởng bởi những hành vi thiếu ý thức.

Bạn nghĩ rằng mua một món đắt tiền, trà sữa thương hiệu hạng sang là văn minh và sang trọng. Không đâu! Con người thật sự văn minh, lịch sự là người biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình, và không để bản thân trở thành nguyên nhân gây phiền hà cho người khác.


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 103