Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi người thường dành thời gian để chỉ trích những sai lầm của người khác, dù cố ý hay vô tình thì điều này cũng dễ đàng gây tổn thương đến họ. Vì thế, biết cách đồng cảm với người khác là một trong những kỹ năng sống quan trọng nhất mà chúng ta cần phải học.



Đồng cảm là gì?

Sự đồng cảm là thấu hiểu tình trạng hoặc hoàn cảnh của người khác dưới góc nhìn của họ. Người ta thường dùng thông cảm và đồng cảm thay cho nhau nhưng thực sự như vậy là không đúng, đồng cảm liên quan đến khả năng hiểu và cảm nhận được cảm xúc của người khác, còn thông cảm chỉ đơn giản là cảm thông với người khác mà không nhất thiết phải biết cảm giác của họ. Nói nghe có vẻ dễ dàng nhưng thực chất không phải ai cũng làm được, không phải ai cũng có thể thử đặt mình vào hoàn cảnh và cố gắng cảm nhận những cảm xúc của người khác.



Cách thể hiện sự đồng cảm không khó, nhưng cũng không thể nói là dễ vì đây là sự tinh tế trong cảm xúc của mỗi người và cách họ kết nối với người khác. Sau đây là một số điều đơn giản trong cuộc sống có thể giúp bạn vun trồng sự đồng cảm:


1. Lắng nghe

Lắng nghe là cách hiệu quả nhất để bộc lộ sự đồng cảm với người khác. Một số lời khuyên giúp bạn rèn luyện kỹ năng lắng nghe:

- Giao tiếp bằng ánh mắt (nên nhìn vào mắt người khác khi nói chuyện để thể hiện sự tôn trọng, tất nhiên không nên nhìn chằm chằm)

- Không nên ngắt ngang câu chuyện hay lời người khác đang nói

- Chú tâm vào câu chuyện và ngồi yên lắng nghe

- Gật đầu đồng ý

- Lặp lại câu chuyện theo cách bạn hiểu và đưa ra những câu hỏi thể hiện sự quan tâm đến vấn đề đó sau khi người khác đã kể xong.



2. Mở lòng

Tất nhiên nếu chỉ có lắng nghe thì không thể tạo ra mối liên kết giữa mỗi con người trong chúng ta. Để bộc lộ sự đồng cảm với người khác, bạn nên chia sẻ câu chuyện có tình huống tương tự đồng thời nói lên cảm xúc của mình. Điều này không nghĩa là bạn phải kể cho tất cả mọi người, bạn cần phải tự nhận định được ai là người bạn tin tưởng và kể nghe câu chuyện đó.



3. Thể hiện đồng cảm bằng cử chỉ

Cách này hoàn toàn không dễ và không thể áp dụng với tất cả mọi người cho dù bạn đã quen biết người đó được một thời gian. Đây là một khả năng được tích luỹ theo thời gian và kinh nghiệm sống. Các cử chỉ này bao gồm những cái ôm, khoác vai nhau chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn. Theo một nghiên cứu cho biết, những cử chỉ này sẽ tiết ra một lại Hoocmon tên là Oxytocin, đây là loại hoocmon có thể giúp giải toả căng thẳng, giảm mức độ lo âu và tăng cường sự tự tin, ngoài ra nó còn có tác dụng giảm đau nhanh chóng.



4. Quan sát mọi người

Chú ý đến môi trường xung quanh, những cảm xúc, biểu hiện và hành động của những người xung quanh sẽ giúp bạn dễ mang sự đồng cảm và giúp đỡ họ khi cần.



5. Không phán xét

Đưa ra phán xét vội vã về người khác là khía cạnh cơ bản của con người. Thay vì lập tức phán xét tốt hay xấu, chúng ta nên cố gắng để tìm hiểu sâu sắc hơn về quan điểm của họ. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là khi ai đó có hành động đáng bị khiển trách (phân biệt chủng tộc, kỳ thị giới tính, bắt nạt người khác…) thì ta không nên can thiệp hay nói gì đó. Việc nói lên suy nghĩ của mình đúng tình huống cũng là một hành động can đảm và nghĩa hiệp.



6. Đề nghị giúp đỡ

Đề nghị giúp đỡ là hành động tuyệt vời nhất thể hiện sự đồng cảm, điều này cho thấy bạn hiểu rõ những gì người khác đang trải qua trong cuộc sống và muốn họ tốt hơn. Nó cho thấy bạn sẵn sàng dành thời gian để giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi yêu cầu đền đáp nào. Ta có thể nói với bạn bè, người thân rằng khi cần giúp đỡ thì họ có thể nhờ bạn, hãy mở ra một con đường cho sự giúp đỡ và hỗ trợ cho họ.



Cuối cùng, điều chúng ta cùng làm là nuôi dưỡng sự đồng cảm từ bên trong chính bản thân mình. Sự đồng cảm sẽ giúp chúng ta ngày một tiến bộ và có một phẩm chất cao đẹp, tạo nên một xã hội chứa chan tình người, nó cũng chính là chiếc cầu nối tuyệt vời giữa con người với con người, sau mỗi lần đồng cảm, bạn sẽ lại có một niềm vui nào đó vì đã giúp cho người khác vui.

Theo PsychologyToday


Siêu hội chính hãng - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 229