Detox kỹ thuật số đề cập đến một khoảng thời gian khi một người không sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, TV, máy tính, máy tính bảng và các trang web truyền thông xã hội. Detoxing trực tiếp từ các thiết bị kỹ thuật số thường được xem là một cách để tập trung vào các tương tác xã hội trong thực tế mà không bị phân tâm. Bằng cách từ bỏ các thiết bị kỹ thuật số, ít nhất là tạm thời, mọi người có thể thoát khỏi sự căng thẳng bắt nguồn từ sự kết nối ảo liên tục. Trước khi bạn quyết định xem nó có phù hợp với bạn hay không, hãy xem xét một số lợi ích và phương pháp thực hiện cai nghiện kỹ thuật số. 


Lý do việc nên detox kỹ thuật số

Đối với nhiều người, được kết nối và đắm chìm trong thế giới kỹ thuật số là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Một nghiên cứu mới cho thấy, một người trưởng thành trung bình ở Việt Nam dành khoảng 6 giờ mỗi ngày để nghe, xem, đọc hoặc tương tác với phương tiện truyền thông.

Có nhiều lý do tại sao bạn có thể muốn từ bỏ điện thoại di động và các thiết bị khác trong một thời gian ngắn. Bạn có thể muốn tận hưởng thời gian cho chính mình mà không có sự can thiệp mà điện thoại và các thiết bị khác tạo ra. Trong các trường hợp khác, bạn có thể cảm thấy việc sử dụng thiết bị của mình trở nên quá mức và gây thêm quá nhiều căng thẳng cho cuộc sống của bạn.  


Hậu quả?

1. Công nghệ có thể gây căng thẳng

Mặc dù mọi người thường cảm thấy rằng họ không thể tưởng tượng được cuộc sống mà không có thiết bị công nghệ của họ, nghiên cứu và khảo sát đã phát hiện ra rằng việc sử dụng công nghệ cũng có thể gây ra căng thẳng. 


Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển cho thấy việc nghiện sử dụng công nghệ ở những người trẻ tuổi có liên quan đến vấn đề về chất lượng giấc ngủ, triệu chứng trầm cảm và mức độ căng thẳng gia tăng.


2. Thiết bị kỹ thuật số có thể làm gián đoạn giấc ngủ

Bằng chứng cũng cho thấy rằng việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số, đặc biệt là trước khi đi ngủ, có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sử dụng các thiết bị kỹ thuật số trước khi đi ngủ có tình trạng tồi tệ hơn và ngủ ít hơn đáng kể. Nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa sử dụng công nghệ vào ban đêm và chỉ số khối lượng cơ thể tăng lên. 



Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc sử dụng mạng truyền thông xã hội trên giường có ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy 70% người tham gia đã kiểm tra mạng truyền thông xã hội trên điện thoại của họ khi ở trên giường, với 15% dành một giờ hoặc nhiều hơn cho mạng xã hội khi ở trên giường. Kết quả cho thấy sử dụng phương tiện truyền thông xã hội khi bạn nằm trên giường vào ban đêm làm tăng khả năng lo lắng, mất ngủ và thời gian ngủ ngắn hơn.


3. Nghiện sử dụng điện thoại có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phát triển trẻ em cho thấy nghiện sử dụng điện thoại hàng ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên. Dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số có liên quan đến việc tăng các triệu chứng của ADHD(rối loạn tăng động giảm chú ý) và rối loạn cư xử.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania đã nghiên cứu thử nghiệm đầu tiên liên kết việc sử dụng các trang truyền thông xã hội như Facebook, Snapchat và Instagram đến sức khỏe. Kết quả cho thấy rằng hạn chế sử dụng phương tiện truyền thông xã hội làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cô đơn.


4. Kết nối với mạng xã hội liên tục khiến khó duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Cảm giác luôn luôn được kết nối với thế giới ảo có thể gây khó khăn cho việc tạo ranh giới giữa cuộc sống gia đình và cuộc sống công việc của bạn. Ngay cả khi bạn đang ở nhà hoặc đi nghỉ, bạn khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ để kiểm tra email của bạn, trả lời tin nhắn từ đồng nghiệp hoặc kiểm tra tài khoản truyền thông xã hội của bạn. Việc sử dụng internet và công nghệ di động ảnh hưởng đến sự hài lòng chung của công việc, căng thẳng công việc và cảm giác làm việc quá sức.

Thực hiện cai nghiện kỹ thuật số có thể giúp bạn thiết lập cân bằng cuộc sống công việc lành mạnh hơn, ít căng thẳng hơn.


5. So sánh trên mạng xã hội làm bạn cảm thấy tồi tệ hơn

Nếu bạn dành thời gian cho các mạng xã hội, có lẽ bạn đã thấy mình từng so sánh cuộc sống của chính mình với bạn bè, gia đình, những người hoàn toàn xa lạ và người nổi tiếng. Bạn có thể thấy mình nghĩ rằng mọi người khác dường như đang có một cuộc sống đầy đủ hơn, phong phú hơn hoặc thú vị hơn dựa trên cái nhìn thoáng qua, nhỏ bé mà bạn nhìn thấy trên các bài đăng trên Instagram hoặc Facebook của họ. 


Như đã nói, so sánh thực sự có thể là kẻ trộm niềm vui. Detoxing kết nối xã hội của bạn có thể là một cách tốt để tập trung vào những gì quan trọng trong cuộc sống của bạn mà không so sánh bản thân với người khác. 

 

Dấu hiệu bạn có thể cần cai nghiện kỹ thuật số


- Bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng nếu bạn không thể tìm thấy điện thoại của mình

- Bạn cảm thấy bắt buộc phải kiểm tra điện thoại của mình cứ sau vài phút

- Bạn cảm thấy chán nản, lo lắng hoặc tức giận sau khi dành thời gian cho phương tiện truyền thông xã hội

- Bạn đang bận tâm với số lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ lại số lượng bài đăng trên mạng xã hội của bạn

- Bạn sợ rằng bạn sẽ bỏ lỡ điều gì đó nếu bạn không tiếp tục kiểm tra thiết bị của mình

- Bạn thường thấy mình thức khuya hoặc dậy sớm để chơi trên điện thoại

- Bạn gặp khó khăn khi tập trung vào một thứ mà không phải kiểm tra điện thoại của bạn


Cách thực hiện Detox kỹ thuật số

Một số người có thể gợi ý rằng cai nghiện kỹ thuật số thực sự sẽ liên quan đến việc hạn chế được xác định trước từ bất kỳ và tất cả các thiết bị kỹ thuật số và kết nối mạng xã hội, nhưng điều quan trọng là làm cho việc sử dụng thiết bị của bạn hoạt động theo nhu cầu và cuộc sống của chính bạn. 

Việc tách rời khỏi các thiết bị của bạn có thể mang lại lợi ích cho tinh thần của bạn, nhưng thực hiện cai nghiện kỹ thuật số không phải liên quan đến sự tách biệt hoàn toàn khỏi điện thoại của bạn và các kết nối mạng xã hội khác. Quá trình này thường liên quan nhiều hơn đến việc thiết lập ranh giới và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các thiết bị của mình theo cách có lợi, thay vì gây hại cho sức khỏe cảm xúc và thể chất của bạn.


1. Hãy thực tế

Nếu bạn có thể thực hiện cai nghiện kỹ thuật số hoàn chỉnh trong một khoảng thời gian nhất định, đó có thể là điều bạn muốn thử. Đối với một số người, hoàn toàn bị ngắt kết nối có thể khiến họ cảm thấy được giải phóng và tự do. Tuy nhiên đối với nhiều người, việc hoàn toàn từ bỏ tất cả các hình thức giao tiếp kỹ thuật số có thể là không thể, đặc biệt nếu bạn thực sự dựa vào việc duy trì kết nối cho công việc, trường học hoặc các việc khác. 



Điều này không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng những lợi ích của việc cai nghiện kỹ thuật số, điều quan trọng là làm cho việc ngắt kết nối một cái gì đó phù hợp với lịch trình và cuộc sống của bạn. 

Nếu bạn cần các thiết bị của mình vào ban ngày cho công việc của bạn, hãy thử thực hiện cai nghiện mini vào cuối ngày làm việc. Chọn thời gian khi bạn muốn tắt thiết bị của mình và sau đó tập trung vào việc dành một buổi tối hoàn toàn không có những thứ như phương tiện truyền thông xã hội, nhắn tin, video trực tuyến. 


2. Đặt giới hạn

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể hoặc thậm chí tốt hơn là ngắt kết nối hoàn toàn, nhưng đặt giới hạn thời gian về việc sử dụng các thiết bị , mạng xã hội có thể tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. 

Nghiên cứu cho thấy rằng việc hạn chế sử dụng mạng xã hội của bạn xuống khoảng 30 phút mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể sức khỏe, giảm các triệu chứng cô đơn và trầm cảm.

Hạn chế sử dụng thiết bị di động của bạn ngay lập tức trước khi bạn đi ngủ cũng có thể hữu ích. Việc sử dụng các mạng xã hội có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém, ngủ không đủ giấc và buồn ngủ ban ngày quá mức. Bỏ qua việc nằm trên giường chơi điện thoại của bạn và thay vào đó hãy thử đọc một cuốn sách hoặc tạp chí trong vài phút trước khi bạn đi ngủ.


3. Xóa phiền nhiễu

Một cách khác để bắt đầu cai nghiện kỹ thuật số của bạn là tắt thông báo trên điện thoại. Nhiều ứng dụng mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest và các trang web tin tức gửi thông báo mỗi khi bạn nhận được tin nhắn, đề cập hoặc bài đăng mới.

Thay vì kiểm tra một số ứng dụng hoặc trang web nhất định mỗi khi có câu chuyện mới hoặc đăng lượt truy cập, hãy dành thời gian cụ thể mỗi ngày khi bạn kiểm tra tin nhắn hoặc đề cập của mình. Sau đó dành ra một khoảng thời gian nhất định, khoảng 20 hoặc 30 phút, để dành để bắt kịp và gửi tin nhắn phản hồi.


Mẹo giải độc kỹ thuật số

Có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng việc cai nghiện kỹ thuật số của bạn thành công hơn:

- Hãy để bạn bè và gia đình của bạn biết rằng bạn đang cai nghiện kỹ thuật số và yêu cầu sự giúp đỡ và hỗ trợ của họ

- Tìm cách để tránh bị phân tâm và giữ các hoạt động khác trong tay

- Xóa các ứng dụng truyền thông xã hội khỏi điện thoại của bạn để giảm sự cám dỗ và dễ dàng truy cập

- Hãy thử ra khỏi nhà; đi ăn tối với bạn bè hoặc đi dạo khi bạn muốn sử dụng thiết bị của mình

Đôi khi không có thiết bị có thể gây khó chịu và căng thẳng. Bạn có thể cảm thấy phiền toái, lo lắng và thậm chí buồn chán nếu không có điện thoại di động và các công cụ công nghệ khác. Mặc dù có thể khó, với một vài điều chỉnh bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn bao giờ hết, detox kỹ thuật số có thể khiến bạn giảm căng thẳng và cảm nhận về cuộc sống nhiều hơn, trở thành một người hạnh phúc hơn. Rốt cuộc, đó không phải là những gì chúng ta đang tìm kiếm sao?


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 100