Điều này có thể gây ngạc nhiên cho một số người, nhưng ngồi quá gần TV không phải là xấu cho mắt của bạn. Nhiều năm trước, cộng đồng y tế đã cảnh báo người tiêu dùng truyền hình về sự nguy hiểm của bức xạ X từ TV. Mặc dù sự quan tâm này hợp lý, nhưng mối nguy hiểm không phải là vấn đề ngày nay vì những phát minh của LCD và TV plasma. Những màn hình phẳng hiện đại này không phát ra bức xạ. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng rằng họ có thể bị tổn thương mắt do ngồi quá gần TV. Mặc dù ngồi gần tivi sẽ không gây tổn thương cho mắt hoặc thị lực của bạn, nhìn gần có thể gây căng mắt hoặc mỏi mắt.



Vậy gần thế nào là quá gần? Khoảng cách lý tưởng để xem tivi là gì? Câu trả lời có thể gây ngạc nhiên cho một số người, nhưng thực sự không có công thức kỳ diệu nào để tính khoảng cách chính xác.


Khoảng cách và vị trí xem TV lý tưởng

Các chuyên gia chăm sóc mắt khuyên bạn nên ngồi cách màn hình TV khoảng 2,5 đến 3 mét. Nguyên tắc chung là tối thiểu khoảng 5 lần khoảng cách từ màn hình khi màn hình rộng. Ví dụ: nếu tivi của bạn rộng 32 inch, khoảng cách xem tối ưu là 160 inch hoặc khoảng 4 mét.

Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ nhãn khoa đều đồng ý rằng khoảng cách tốt nhất để xem truyền hình là khoảng cách mang lại cảm giác thoải mái nhất cho bạn. Miễn là bạn có thể nhìn rõ màn hình mà không gặp phải sự khó chịu, khoảng cách có lẽ là chính xác. 

Bên cạnh khoảng cách xem, vị trí của tivi liên quan đến nơi bạn đang ngồi cũng rất quan trọng để ngăn ngừa mỏi mắt. Cho dù bạn treo TV trên tường hoặc đặt trên mặt bàn, hãy cố gắng đặt TV ngang tầm mắt hoặc thấp hơn để tránh làm căng cơ mắt hoặc cổ của bạn. Liên tục buộc mắt bạn nhìn lên sẽ khiến cơ mắt bị mỏi.


Tại sao màn hình gây ra căng mắt?

Căng mắt, hay suy nhược, là một tình trạng mắt gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, đau trong hoặc xung quanh mắt, mờ mắt, nhức đầu và thỉnh thoảng bị song thị. Các triệu chứng có thể xảy ra sau khi xem tivi ở khoảng cách gần, đọc và làm việc trên máy tính hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động gần nào sử dụng mắt. Cố gắng tập trung vào một vật thể gần trong một thời gian dài làm cho cơ bị thắt chặt, tạo ra các triệu chứng căng mắt. Các triệu chứng bao gồm:

Đau mắt, khó chịu 

- Khó tập trung

- Khô hoặc chảy nước mắt

- Nhìn mờ hoặc nhìn đôi

- Tăng độ nhạy sáng

- Đau ở cổ, vai hoặc lưng


Căng mắt cũng có thể xảy ra vì mọi người có xu hướng chớp mắt ít hơn trong khi xem TV hoặc làm việc trong các dự án tẻ nhạt. Người bình thường chớp mắt khoảng 18 lần một phút, tự nhiên làm mới và bôi trơn mắt. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có thể chớp mắt ít hơn một nửa khi nhìn vào màn hình tivi hoặc máy tính. Ít chớp mắt sẽ dẫn đến khô mắt, mệt mỏi, ngứa và rát.

Bên cạnh việc ngồi quá gần, xem tivi quá nhiều cũng có thể gây mỏi mắt do liên tục tập trung vào một vật nhỏ, sáng trong phòng tối. Căn phòng tối khiến tròng mắt mở to hơn để có thể tiếp thu nhiều ánh sáng hơn, nhưng chúng không thể chớp đủ nhiều cần thiết để tập trung vào màn hình sáng.


Phòng ngừa

Các bác sĩ mắt khuyên dùng một kỹ thuật đơn giản để ngăn ngừa mỏi mắt. Nếu bạn đang nhìn chằm chằm vào màn hình trong một khoảng thời gian dài, hãy chuyển sự tập trung của bạn từ gần sang xa một cách thường xuyên. Thay đổi tiêu điểm từ gần đến ít nhất 6 mét.

Làm thế nào để giảm căng thẳng mắt

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng mỏi mắt sau khi xem tivi hoặc nhìn vào thiết bị thông minh của mình, đây là một vài điều bạn có thể làm để giúp giảm bớt sự khó chịu của mình.

Nhẹ nhàng mát xa mắt 

- Áp dụng một miếng vải ấm vào vùng mắt

- Ngủ đủ giấc vào ban đêm để cho mắt bạn có thời gian hồi phục

- Đầu tư vào một chiếc tivi lớn hơn để giảm mỏi mắt khi tập trung

- Đừng quên chớp mắt để tránh mắt bạn bị khô

Hội chứng khô mắt

Bên cạnh mỏi mắt, một tình trạng mắt phổ biến do xem màn hình tivi hoặc máy tính là hội chứng khô mắt. Với tình trạng này, một người không có đủ nước mắt chất lượng để bôi trơn và nuôi dưỡng mắt.

Nước mắt rất cần thiết để duy trì sức khỏe của bề mặt trước của mắt và để cung cấp tầm nhìn rõ ràng. Nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài có thể làm khô mắt. Hội chứng khô mắt được điều trị bằng cách thường xuyên thấm thuốc nhỏ mắt chất lượng.


Quy tắc cho các thiết bị khác

Có vẻ như nhiều trẻ em ngày nay có xu hướng xem iPad và điện thoại thông minh của chúng nhiều hơn xem TV. Cha mẹ có nên theo dõi mức độ trẻ em giữ màn hình của chúng cách xa mắt không?

Hầu hết các chuyên gia chăm sóc mắt đồng ý rằng máy tính bảng, điện thoại và máy tính xách tay là vô hại đối với sức khỏe và thị lực của mắt. Tuy nhiên, những thiết bị này có thể gây mỏi mắt, giống như xem tivi. Các triệu chứng có thể phát triển do tập trung vào một màn hình nhỏ hơn nhiều ở khoảng cách rất gần với mắt của bạn.

Hãy chắc chắn rằng con bạn giữ màn hình với khoảng cách dài bằng cánh tay. Chúng nên xem màn hình ở ngang tầm mắt hoặc hơi bên dưới chúng. Các thiết bị kỹ thuật số cầm tay như điện thoại thông minh nên được giữ dưới tầm mắt. 


Nếu con bạn dường như gặp khó khăn khi giữ các thiết bị ở khoảng cách này, bé có thể thử phóng to văn bản trên màn hình. Điều chỉnh kích thước văn bản đôi khi có thể làm cho việc xem thoải mái hơn. Ngoài ra, để giúp ngăn ngừa mỏi mắt xảy ra, hãy khuyến khích con bạn nghỉ ngơi thường xuyên trên màn hình để cho mắt nghỉ ngơi khi tập trung.

Theo Verywell

Mùa siêu sale - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 458