Thời gian gần đây chắc hẳn các bạn cập nhật được rất nhiều thông tin và bài viết nói về việc chúng ta nên hạn chế và cắt giảm chất béo trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên mọi người phải biết rằng một số chất béo có vai trò rất quan trọng trong dinh dưỡng tổng thể do đó chúng ta không nên loại bỏ chất béo một cách hoàn toàn. Chất béo lành mạnh giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào, bảo vệ các cơ quan nội tạng và còn đóng vai trò như vật liệu cách nhiệt để giúp cơ thể giữ ấm. Nếu bạn không nạp đủ chất béo, cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc điều chỉnh hormone.

Ngay cả khi bạn đang trong chế độ ăn kiêng hoặc đang cố gắng giảm cân, các thực phẩm giàu chất béo có lợi vẫn rất cần thiết để giữ cho cơ thể bạn được nuôi dưỡng đúng cách. Khi bạn bắt đầu ăn theo một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ phải biết rằng mình cần bao nhiêu carbohydrate và protein. Phần calo hằng ngày còn lại của bạn sẽ đến từ chất béo có lợi, như chất béo không bão hòa đơn có trong một số loại thực vật.


1. Bơ

Bơ là một nguồn giàu chất béo không bão hòa đơn. Đây là loại trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin B6, vitamin C, vitamin K và kali. Bơ có hương vị riêng tuyệt vời, bạn có thể ăn bơ không, làm sinh tố, ăn kèm với bánh mì hoặc thêm vào salad,…



2. Dầu ô liu

Dầu ô liu nguyên chất (EVOO) thường được quảng cáo là một siêu thực phẩm với tác dụng chống viêm, chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những đặc tính này có thể làm cho dầu ô liu hữu ích trong việc bảo vệ chống lại bệnh tim ở những người có nguy cơ mắc phải cao.



Dầu ô liu rất thích hợp để trộn salad. Hoặc cũng có thể được sử dụng để nấu thịt hoặc cá, chiên giòn một số món rau củ, trộn hoặc thêm vào súp. Dầu ô liu thậm chí có thể được sử dụng để làm cho các món ngọt như bánh táo, bánh quy,…

Để tối đa hóa thời hạn sử dụng của dầu, hãy bảo quản trong tủ đựng thực phẩm, tránh xa nơi có nhiệt độ cao và nhiều ánh sáng.


3. Các loại hạt 

Các loại hạt luôn đem lại cảm giác ngon miệng, tiện lợi và bạn có thể mang theo đến bất cứ đâu. Ngoài việc chứa đầy chất béo lành mạnh, một số nghiên cứu cho thấy các loại hạt còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.



4. Cá

Dạng mạnh nhất của những chất béo là omega-3 chuỗi dài (DHA và EPA) - có nhiều trong các loại cá có dầu. Một trong những loại cá bổ dưỡng và linh hoạt nhất chính là cá hồi. Một khẩu phần cá hồi giàu protein có 5,5 gram chất béo và 185 calo. Đây cũng là một trong những lựa chọn tốt nhất nếu bạn quan tâm đến lượng thủy ngân trong cá. So với các loại cá phổ biến khác như cá ngừ, mức độ thủy ngân trong cá hồi nằm ở mức rất thấp.



5. Dừa

Mặc dù chất béo từ phần cơm và nước dừa chủ yếu là chất béo bão hòa – là loại chất béo không tốt cho sức khỏe, nó vẫn chứa nhiều loại chất béo khác (được gọi là triglyceride) và cơ thể bạn không xử lý chúng theo cùng một cách.



Các chất béo được tìm thấy trong dầu dừa, chủ yếu là triglyceride chuỗi trung bình hay gọi tắt là MTC. Không giống như cách cơ thể chúng ta sử dụng các loại chất béo bão hòa khác, MCT được sử dụng nhanh chóng để lấy năng lượng thay vì lưu trữ chúng dưới dạng chất béo. Nhiều chuyên gia còn cho thấy MCT rất có ích trong việc giảm cân.


6. Trứng

Trứng luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bữa ăn hằng ngày. Chỉ sử dụng lòng trắng trứng, hoặc một quả trứng để tạo ra một món ăn nhẹ hay ăn kèm bánh sandwich cho bữa sáng là một cách khác để giảm lượng calo và chất béo. Bên cạnh việc dễ dàng chế biến, ngon miệng, trứng còn chưa rất nhiều vi chất dinh dưỡng như Vitamin A, choline, selen và vitamin B.



7. Thịt nạc

Nếu được cắt và chuẩn bị đúng cách, thịt bò và thịt lợn có thể là một nguồn chất béo và protein lành mạnh. Khi bạn chọn những miếng thịt, hãy ưu tiên những miếng càng nhiều nạc càng tốt. Trong lúc chế biến và chuẩn bị các món thịt, cách tốt nhất để tránh làm gia tăng thêm lượng chất béo chính là bỏ qua các phương pháp chế biến như chiên, xào, nướng,.. Bên cạnh đó, bạn vẫn phải hạn chế một số sản phẩm làm thịt như xúc xích, hot dog. Những loại thịt này không chỉ chưa nhiều chất béo, natri mà còn có các chất phụ gia, chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.



Trên đây là danh sách một số loại thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh, dễ tiêu hóa và có lợi cho sức khỏe. Hãy luôn cân nhắc kĩ lượng khi lựa chọn nguyên liệu cho bữa ăn của mình để đảm bảo luôn có một sức khỏe tốt nhé mọi người.

Nguồn: Verywellfit.com


Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 621