Trong cuộc sống ngày nay, khi mà đồng tiền ngày càng trở nên quan trọng, cuộc sống trở nên hối hả và hầu như đa số mọi người chúng ta đều không biết dành thời gian để chăm sóc cho sức khỏe của bản thân. Không những vậy, chúng ta còn có những thói quen xấu như: làm việc quá sức, thức quá khuya, ít vận động, không thư giãn,… thời gian lâu dài, các thói quen này sẽ giết dần, giết mòn con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần. 

Biết là với nhiều người, 1 ngày 24 tiếng không đủ cho các bạn làm những việc cần làm, ở đây mình không đề cập đến những con người lười biếng, thì lời khuyên cho các bạn, đừng quá ham công tiếc việc mà quên đi vấn đề cực kỳ quan trọng đó là chăm sóc sức khỏe bản thân, thực tế nếu biết nghĩ đến, chỉ cần mỗi ngày dành 10-30 phút cho việc tập luyện, và nếu có thể là 1 tiếng, thì hãy đến với Yoga, tập luyện các tư thế tập Yoga, có thể là tập thể dục tại nhà vẫn rất tốt, hãy bắt đầu ngay hôm nay, mỗi ngày và kiên trì trong 1 tuần, chắn chắc bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì kết quả mang lại.


Nói đến Yoga, rất nhiều bạn mới nghe đã muốn rút lui vì nghĩ “mình không tập được đâu”, “người mình cứng đơ”, “ngồi thiền lâu mình không ngồi được”,… các bạn à, không thử thì làm sao biết làm không được, ở đây, mình bật mí cho các bạn 9 tư thế Yoga đơn giản mà “ai cũng tập được”, không những vừa dễ tập mà hiệu quả mang lại cũng tốt không tưởng luôn nè, vừa giúp giảm tress, thư giãn, yêu đời vui vẻ hơn, vừa tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh, lại còn giúp vóc dáng chuẩn đẹp nữa, ngại gì mà không thử.

1. Ngồi thiền

Ngồi thiền Yoga, vừa là bộ môn thể thao vừa là bộ môn trị liệu, có nền tảng khoa học, nghiên cứu về cơ thể và tinh thần của con người. Cùng tìm hiểu các tư thế Thiền trong Yoga và tác dụng mang lại.

Phương pháp Ngồi thiền trong Yoga:

Phương pháp ngồi thiền cơ bản cho người mới tập: ngồi trên thảm yoga, khoanh chân như ngồi xếp bằng bình thường, lưng thẳng, hai tay để thả lỏng trên đầu gối, mắt nhắm, cảm nhận, toàn bộ tâm trí nghĩ về hơi thở, thở đều và sâu.


Tư thế ngồi thiền trong Yoga – Tư thế bán hoa sen

* Một lưu ý quan trọng mà các bạn cần nhớ khi tập Yoga, chúng ta cần thở theo Yoga, khi hít vô thì bụng phình ra, cảm nhận luồng không khí từ ngoài vào trong cơ thể nên bụng sẽ phình ra, và thở ra, thở không khí ra ngoài thì bụng sẽ xẹp xuống, cứ như vậy mà ứng dụng cách thở này cho tất cả các động tác luôn nhé!

Với các bạn tập tư thế này được vài ngày rồi, thì nên thay đổi chân, không ngồi xếp bằng bình thường nữa, mà chuyển sang ngồi bán hoa sen (gác chân trái hoặc chân phải lên bắp đùi chân khác), hoặc có thể thì ngồi luôn tư thế hoa sen (hai chân khóa vào nhau), đây mới là tư thế đúng của Thiền yoga và hiệu quả mang lại cũng cao hơn rất nhiều.


Tư thế ngồi thiền trong Yoga – Tư thế hoa sen

Lưu ý cho tư thế này, các bạn nên hoạt động, xoay cổ chân, cổ tay trước khi ngồi thiền, sẽ giúp ngồi được lâu hơn và tránh hiện tượng bị tê nhức mỏi chân tay.

Lợi ích:

- Giảm stress

- Tốt cho những người bị cao huyết áp

- Giảm mỡ

- Da đẹp hơn

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Điều hòa đường huyết

- Tốt cho hệ sinh sản

- Tăng trí nhớ

Nên tập ngồi thiền vào lúc nào?

Trong muôn vàn các tư thế tập yoga, ngồi thiền là tư thế mà ai cũng phải biết và phải tập nó ít nhất 3-5 phút mỗi ngày, bạn cũng có thể kết hợp ngồi thiền để giúp điều hòa hơi thở sau khi tập thể dục tại nhà.

Mỗi buổi sáng, lúc mới thức dậy, chúng ta nên uống 1 cốc nước và ngồi thiền trong khoảng 3-5 phút, hít thở sâu, điều này giúp kích thích hệ thần kinh hoạt động, sẵn sàng khởi đầu cho ngày mới.

Mỗi buổi tối, trước khi đi ngủ, nên tiếp tục ngồi Thiền khoảng 3 phút, giúp thư giãn và tĩnh tâm, thả lỏng cơ thể sau một ngày làm việc, giúp ngủ ngon và tốt cho bộ não thư giản, tốt cho sức khỏe.

2. Tư thế ngọn núi

Tư thế ngọn núi, hay còn gọi là tư thế Tadasana, đây là một trong những tư thế yoga đơn giản nhất nhưng cũng là nền tảng cho mọi tư thế đứng trong Yoga, vì vậy bạn phải cố gắng thực hiện được và đúng tư thế này đấy nhé!

Cách thực hiện:

Đứng trên sàn nhà bằng phẳng, 2 chân sát vào nhau, 2 ngón chân cái chạm vào nhau, nếu cảm thấy khó đứng và khó thăng bằng thì dang 2 chân rộng bằng hông, mé ngoài 2 bàn chân song song nhau.


Tư thế ngọn núi trong Yoga

Lúc này, lực cơ thể cảm giác sẽ được phân phối lên 2 bàn chân, các ngón chân thả lỏng, 2 cánh tay để dọc theo thân người, lòng bàn tay úp vào 2 đùi, các ngón tay hướng xuống đất. Đầu và cột sống giữ thẳng, cảm giác cổ được kéo căng, thẳng, lồng ngực và vai mở ra, bụng hóp, mắt hướng về trước. Cứ như thế thở đều, cảm nhận từ 8-10 nhịp thở.

Lợi ích:

- Tập thường xuyên sẽ cải thiện dáng đứng đúng và đẹp, thẳng cột sống.

- Tăng sức mạnh cho đùi, đầu gối và săn chắc vùng mông, cơ bụng.

- Tốt cho hệ hô hấp, tiêu hóa và tuần hoàn.

- Đây là động tác khởi đầu trong các bài tập Yoga, giúp người tập tiếp thu nguồn năng lượng mới và phấn khởi hơn trong buổi tập.

3. Tư thế chó úp mặt

Đây thường sẽ là tư thế yoga nối tiếp của tư thế ngọn núi, nghĩa là, theo một chuỗi hệ thống các tư thế tập yoga, thì sau tư thế ngọn núi, thông thường sẽ đến tư thế chó úp mặt.

Cách thực hiện:


Tư thế chó úp mặt trong Yoga

Hạ chân tay chạm sàn, tay mở rộng bằng vai như hình, 5 ngón tay xòe rộng. Chú ý đẩy hông lên cao, cảm giác cơ thể được kéo lên cao, từ từ đẩy hông ra sau và cúi mặt, 2 chân thẳng cảm nhận sự căng của nhượng chân và bắp chân, bụng hóp lại.

Tư thế chó úp mặt đã được hình thành, giữ tư thế này trong khoảng 6-8 nhịp thở.

Lợi ích:

- Giảm căng thẳng, tạo nguồn năng lực dồi dào cho cơ thể

- Giảm đau đầu, mất ngủ, đau lưng.

- Tăng cường sức mạnh cho cánh tay, căng cột sống, cơ mông và bắp chân.

- Giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh, đau bụng kinh.

4. Tư thế xoay người

Trong chuỗi các tư thế tập yoga, xoay người là tư thế được rất nhiều người yêu thích và cũng là tư thế khá đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể làm được, bạn có thể tập nó riêng lẻ khi bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải không nhất thiết phải tập nó theo một chuỗi các động tác Yoga.

Cách thực hiện:


Tư thế chuẩn bị xoay người trong Yoga

Ngồi trên thảm yoga, 2 chân bắt chéo, 2 tay đặt lên 2 gối, giữ mắt cá chân và phần đùi thư giãn, lưng thẳng, hít một hơi thật sâu, xoay vặn thân trên sang phải và xoay dần ra sau, xoay dần xoay dần ra sau hết mức có thể, tay trái đặt lên đầu gối phải, tay phải đặt lên sàn nhà ngay phía sau lưng, đầu bạn nhìn thẳng qua vai phía sau, giữ tư thế tầm 30-60s.


Tư thế xoay người trong Yoga

Chú ý phần mông luôn đặt xuống sàn và chỉ xoay phần hông trên, phần lưng thẳng không gù. Từ từ hít vô thở ra nhịp nhàng, cảm nhận sự tác động lên phần hông và thắt lưng.

Trở về vị trí trung tâm, điều hòa hơi thở, tiếp tục làm tương tự cho bên còn lại.

Lợi ích:

- Giảm căng thẳng và lo âu.

- Tác dụng tốt lên hông, cột sống, vai, giảm đau cổ, thắt lưng, đau thần kinh tọa.

- Tốt cho cơ quan nội tạng và hệ tiêu hóa

Lời khuyên là bạn nên thường xuyên thực hành tư thế này, thực hành mỗi sáng thức dậy sẽ giúp khởi động cơ thể, làm mềm dẻo các khớp xương ở phần hông và cột sống, thực hành mỗi chiều hoặc mỗi tối trước khi ngủ sẽ giúp điều hòa cơ thể, kéo giãn các cơ, giúp thư giãn và thoải mái sau một ngày làm việc.

5. Tư thế chiến binh

Có 2 loại tư thế chiến binh, ở người mới tập, tư thế chiến binh 2 sẽ dễ thực hiện hơn.

Tác dụng chính của tư thế này là tăng cường sức mạnh và sức chịu bền cho người tập.

Cách thực hiện:

Hai chân dang rộng hơn hai vai, hít vào, dang rộng hai tay sang ngang bằng với vai.

Xoay chân phải 90 độ ra phía ngoài, chân trái xoay 30 độ về phía ngược lại, mặt xoay sang phải nhìn về phía trước hướng theo bàn tay phải, khụy gối chân phải tạo góc 90 độ, giữ nguyên nửa thân trên, nhớ là lưng luôn luôn thẳng, thắt chặt cơ bụng, giữ tư thế này, hít thở đều trong vòng 5-10 giây.


Tư thế chiến binh trong Yoga

Nhẹ nhàng đưa 2 tay thẳng lên trên cao qua đầu, thẳng chân phải, thư giãn và thực hiện động tác tương tự cho chân còn lại.

Lợi ích:

- Giảm stress hiệu quả, giúp bạn giữ bình tĩnh, cải thiện tinh thần và phong độ.

- Cung cấp sức mạnh cho chân, tay, bụng và phần đùi, tăng sức chịu đựng cho các cơ và giúp máu huyết lưu thông đi khắp cơ thể.

- Chữa các bệnh đau lưng và đau cột sống.

- Giúp cơ bắp săn chắc, hỗ trợ giảm cân, giúp da sáng và đẹp hơn.

Ở trên là 5 tư thế tập Yoga đơn giản mà ai cũng thế thể tập được, kể cả những người chưa từng biết gì về yoga. Bạn có thể tập các tư thế này kết hợp với các bài tập thể dục tại nhà của bạn, nên đầu tư mua thảm yoga, giá thảm hiện tại trên thị trường chỉ khoảng 150.000/tấm, việc tập yoga với thảm sẽ giúp tăng tác dụng cho việc tập luyện và giúp bạn thêm động lực để tập yoga hơn.

Một lưu ý chung khi tập yoga là bạn phải luôn hít thở đều, nhịp nhàng với mọi động tác, lưng thẳng và thắt chặt bụng, điều này rất quan trọng trong việc tập yoga đấy nhé!

Dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao, đặc biệt là tập luyện cùng yoga, đảm bảo kết quả mang lại không những sẽ làm bạn cảm thấy yêu cuộc sống hơn, vui vẻ hơn mà còn giúp cải thiện cuộc sống, sức khỏe và sắc đẹp nữa đó.


Mùa BlackFriday huyền thoại. Giảm tới 91% Khám phá ngay !

0 163