Thịt đỏ được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon là một vài ưu điểm của loại thịt này. Tuy nhiên, đây cũng là loại thịt tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Theo quan điểm của nhiều chuyên gia y tế, chế độ ăn kiêng hoặc ăn chay thiên về rau quả thực vật là cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta chống lại nhiều căn bệnh của thời đại như tiểu đường type 2, bệnh tim và ung thư.


Thịt đỏ tuy dễ chế biến thành các món ăn ngon nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe, vì thế bạn không nên sử dụng loại thịt này thường xuyên (Nguồn: Internet)

Dưới đây là những lý giả cho việc nên cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn và một vài ý tưởng thực phẩm thay thế cho thịt mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ Protein và các chất dinh dưỡng khác hằng ngày.

(Nguồn: Internet)

Những lý do tại sao bạn nên giảm tiêu thụ thịt trong các bửa ăn

#1 - Những người ăn thuần chay và ăn chay có sử dụng thực phẩm từ trứng và sữa (Ovo-Lacto) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tương ứng là 62% và 38% so với người ăn thịt.

(Nguồn: Internet)

#2 - Những người theo chế độ ăn chay cho thấy giảm đáng kể tất cả lượng mỡ trong máu (Tổng Cholesterol 4% và LDL Cholesterol 9%) so với người theo chế độ ăn kiêng hỗn hợp.

#3 – Thịt chế biến sẵn có chứa các chất như Nitrat, Sắt Heme và AGES (Hợp chất Glycate hóa bền vững) sẽ gia tăng khi nấu ở nhiệt độ cao gây tổn thương tế bào, góp phần gây xơ cứng động mạch và sự kém hoạt động của các tế bào Beta trong tuyến tụy.

Thịt chế biến sẵn như xúc xích, các loại giò chả,... thường chứa nhiều chất như  Nitrat, Sắt Heme,... sẽ gia tăng khi nấu ở nhiệt độ cao gây tổn thương tế bào và tiềm ẩn nguy cơ cho các bệnh ung thư nguy hiểm (Nguồn: Internet)

#4 - Tiêu thụ nhiều thịt sẽ ảnh hưởng đến môi trường, các chuyên gia cho rằng tiêu thụ thực phẩm từ thịt cần phải giảm khoảng một nửa để đảm bảo Trái Đất có thể nuôi sống dân số toàn cầu vào năm 2050. Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyên rằng chúng ta nên tiêu thụ các sản phẩm thực vật nhiều hơn (Tăng khoảng gấp đôi), áp dụng các chế độ ăn giàu rau củ quả để giữ cho cơ thể tránh được nhiều bệnh tật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tránh được các căn bệnh nguy hiểm mà các thực phẩm từ thịt mang lại không có nghĩa là phải loại bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi các bủa ăn. Thay vào đó, việc tiêu thụ thịt nên được giảm xuống khoảng 2 lần / tuần và chuyển sang bổ sung chất đạm từ cá và thực vật.

Chuyển sang bổ sung đạm từ thực vật và cá sẽ có lợi hơn cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, chúng ta cần tăng cường sức khỏe bằng việc kết hợp thực phẩm giàu Protein từ thực vật như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt với trái cây, rau quả tươi nhằm cung cấp chất xơ, Acid béo thiết yếu, Vitamin, khoáng chất và Phytonutrients, từ đó thúc đẩy cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, giải độc gan,…

Các thực phẩm lý tưởng thay thế thịt động vật trong khẩu phần ăn

Đậu lăng

Khoảng 26% lượng Calories trong đậu lăng bắt nguồn từ các Protein, do đó đậu lăng là nguồn cung cấp Protein tuyệt vời thay thế cho thịt. Đậu lăng cũng giàu chất xơ hòa tan giúp giảm Cholesterol trong máu, giảm nguy co đột quỵ, bệnh tim mạch bằng cách giữ cho động mạch không bị xơ vữa.

(Nguồn: Internet)

Ngoài ra, đậu năng còn có thể bổ sung thêm sắt cho cơ thể thay vì thịt bò - Một nguồn chất sắt dồi dào. Khác với thịt, đậu lăng không chứa nhiều chất béo và Calories, vì vậy người đang áp dụng chế độ ăn kiêng, phụ nữ vào thời kỳ kinh nguyệt, trẻ em, thiếu niên tuổi dậy thì có thể dùng đậu lăng thay thế cho thịt để cung cấp chất sắt mà không lo bị béo phì hay thừa cân. Bạn có thể dùng đậu lăng trong món Cari, Salad cà rốt hoặc cháo đều ngon.

Trứng

Trứng có thể thay thịt trong việc cung cấp chất đạm. Chất đạm trong lòng đỏ trứng chứa nhiều Acid Amin bổ dưỡng. Chất đạm của lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và ở trạng trái hòa tan, trong khi đó chất đạm của lòng trắng trứng chủ yếu là Albumin và các thành phần acid amin tương đối toàn diện. Trứng còn là nguồn của chất béo quý Lecithin có tác dụng điều hòa lượng Cholesterol. Trứng cũng là nguồn Vitamin và chất khoáng tốt. Các chất khoáng như Sắt, Kẽm, Đồng, Mangan, Iod,... tập trung hầu hết trong lòng đỏ.

(Nguồn: Internet)

Trứng có thể là một giải pháp ăn muộn hiệu quả khi chúng ta đi làm về muộn. Còn khi ngày mới bắt đầu, một món trứng tráng được đánh bông, dùng kèm với bánh mì và bơ hạt để tăng thêm chất xơ và Protein cho một bửa sáng gọn nhẹ.

Khoai tây nướng

Khoai tây nướng cung cấp chất xơ, một loạt các Vitamin và khoáng chất có giá trị đặc biệt là Kali cho bửa ăn. Bạn có thể dùng kèm khoai tây nướng với phô mai ít béo, dưa chuột xắt nhỏ và rau như một món Salad, nhớ thay thịt bò bằng thịt gà nữa nhé. Ngoài ra vì giàu Protein, Carb lành mạnh và chất xơ giúp no lâu nên bạn có thể kết hợp xen kẽ khoai tây nướng trong thực đơn của chế độ ăn kiêng để nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm cân.

(Nguồn: Internet)

Khoai tây nướng tỏ ra là một món ăn có lợi cho sức khỏe hơn là khoai tây chiên hay rán bởi không làm cơ thể dung nạp thêm chất béo từ dầu mỡ. Khoai tây nướng chứa tinh bột đề kháng rất tốt cho ruột già, thậm chí có thể giảm lượng Cholesterol và Triglyceride trong cơ thể. Ngoài ra, Kali và Magie dồi dào trong món ăn này cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch và ổn định huyết áp.

Các loại đậu và hạt

Đậu và hạt không chỉ cung cấp Protein mà còn giảm đáng kể Lipid xấu hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào bên trong chúng. Chất xơ trong các loại đậu là chất xơ hòa tan nên có tác dụng tốt trong việc giảm chất béo có hại, điều hòa huyết áp, giảm co thắt tim. Bên cạnh đó đậu cũng giàu chất chống oxy hóa ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Người ăn chay nên dùng nhiều đậu và hạt để đảm bảo chất đạm không bị thiếu hụt.

(Nguồn: Internet)

Các loại đậu đều có thể làm được một món hầm ngon vào ngày cuối tuần khi cả gia đình sum họp. Ngoài ra một số loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ là nguyên liệu không thể thiếu trong những món chè giải nhiệt thơm ngon mà cả nhà đều yêu thích.

Khi tỷ lệ các bệnh tim mạch, huyết áp, béo phì tăng cao do việc tiêu thụ nhiều thịt động vật thì lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe là chúng ta nên sử dụng cá làm nguồn thức ăn chính để cung cấp chất đạm. Cá cung cấp nhiều Protein và có đủ các Acid Amin và muối khoáng. Lượng Protein trong cá tương đối ổn định dao động từ 16% đến 17%, số lượng Protein và Lipid gần như ổn định cho mỗi loại cá. So với thịt bò nạc chứa 7g chất béo trên 100g, thì cá trắng chỉ chứa 1g. Trong một số loại cá béo như cá mòi chứa các acid béo thiết yếu có giá trị giúp bảo vệ tim mạch. Chế độ ăn kiêng sử dụng cá hấp, cá luộc, cá nấu là giải pháp bổ sung chất đạm hiệu quả mà không lo tích trữ chất béo dư thừa.

(Nguồn: Internet)

Thịt đỏ vẫn có những giá trị dinh dưỡng nhất định, và việc cân bằng lượng thịt với các thực phẩm khác sẽ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Không chỉ chu đáo trong việc ăn uống, bạn cũng cần nên duy trì những thói quen sống lành mạnh khác như tập thể dục, giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, tập loại bỏ stress và suy nghĩ tiêu cực,… sẽ giúp cuộc sống của bạn không chỉ khỏe mạnh mà còn hạnh phúc hơn.

Bài viết của mình xin dừng lại tại đây, cảm ơn các bạn đã theo dõi và mình sẽ tiếp tục gặp lại nhau trong chuyên mục Sống khỏe nữa nha! Chúc các bạn luôn khỏe đẹp!

(Theo health24.com)

Mùa sale thương hiệu - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 189