Sự khỏe mạnh của đường ruột và hệ vi sinh vật phát triển dựa trên sự cân bằng phù hợp của môi trường bên trong cơ thể - chúng được kết nối với nhau với các thực phẩm tốt cho đường ruột và những thực phẩm không tốt được chúng ta nạp vào hàng ngày. Bên cạnh đó, đường ruột có sự kết nối trực tiếp với não (một số người tin rằng đường ruột được xem là 1 bộ não thứ 2) và giúp điều chỉnh toàn bộ hệ thống hormone của cơ thể.”

Về cơ bản, giữ đường ruột luôn khỏe mạnh là 1 trong những cách tốt nhất phản ánh cơ thể có 1 não bộ và hệ thống hormone khỏe mạnh và vững chãi.



Theo Frances Largeman-Roth – tác giả của cuốn sách “Eating in color” về cách tăng cường sức khỏe tốt cho đường ruột của bạn, có những gợi ý sau về thực phẩm có thể áp dụng hằng ngày kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.


1. Sữa chua men sống


Sữa chua men sống là 1 tài nguyên tuyệt vời của các lợi khuẩn tốt và “thân thiện”, hay gọi cách khác là men vi sinh. Để có 1 bữa sáng vừa đủ dinh dưỡng vừa không quá béo, 1 hộp sữa chua men sống không đường, 1 chút trái cây tươi mà bạn yêu thích hoặc ngũ cốc là 1 sự lựa chọn không tồi để bắt đầu ngày mới sảng khoái.


2. Khuẩn Kefir


Bên cạnh sữa chua men sống, sữa chua khuẩn kefir cũng là 1 trong những sự chọn tốt cho đường ruột và cơ thể. Sữa chua Kefir được tổng hợp từ sữa không đường lên men và chứa nhiều lợi khuẩn lành mạnh mà không có ở sữa chua thông thường. Có nhiều nghiên cứu chứng minh hoạt động của khuẩn Kefir có tác dụng tích cực trong việc cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày và phù hợp cho người bị tiểu đường.


3. Miso


Miso được làm từ đậu nành lên men, cùng với lúa mạch và gạo, thường có màu vàng. Hiện nay, soup Miso là 1 món canh khá quen thuộc với giới trẻ chúng ta, đặc biệt là các tín đồ yêu thích món Nhật. Bên cạnh đó, Miso bắt đầu được áp dụng vào thực đơn ăn dặm của các em bé trong nước dùng Miso Dashi vì chất lượng dinh dưỡng nó mang lại. Trên thực tế, Miso cung cấp cho cơ thể 1 loạt những chất bổ dưỡng được tổng hợp từ các bào tử lợi khuẩn và enzyme tiêu hóa. 


4. Sauerkraut (Dưa cải Đức)

Bên cạnh bia và xúc xích Đức thì Sauerkraut (Dưa cải Đức) cũng là 1 trong những đặc sản của đất nước trung tâm Châu Âu. Sauerkraut ngon nhất khi dùng cùng thịt heo hoặc thịt quay Salami. Mang đến những trải nghiệm thú vị từ ngọt, bùi tới chua béo gây kích thích cho thực khách nhưng Sauerkraut đơn giản chỉ được làm từ bắp cải thái nhỏ và lên men. Sauerkraut là nguồn cung cấp dồi dào các lợi khuẩn tốt từ men sống, chất xơ và vitamins.  


5. Kim Chi


Món ăn truyền thống của nền ẩm thực Hàn Quốc là 1 trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe được làm từ các loại rau củ được lên men (cải thảo, dưa leo, hành lá, củ cải, …) mang lại lợi ích cho sức khỏe đường ruột bởi các lợi khuẩn từ men sống, chất xơ và vitamins. Ngoài việc làm món ăn khai vị kích thích vị giác, kim chi có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn và quen thuộc như lẩu, cơm chiên, mì trộn hoặc nhân bánh bao mandu. Bên cạnh đó, kim chi còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp giảm cân và sự khỏe mạnh của da dẻ.


6. Rau củ giàu chất xơ


Một trong những ví dụ dễ tìm kiếm cho rau củ giàu chất xơ chính là hoa atiso, hành baro, măng tây, lúa mì .. Tất cả đều chứa hàm lượng inulin (chất xơ có tiền sinh học có khả năng kích thích sự phát triển của men sống) cao. Mặt khác, các loại rau khác như rau xà lách – loại rau mà đại đa số tin tưởng giàu chất xơ, lại có hàm lượng và giá trị dinh dưỡng ít hơn.


7. Tỏi

Đừng bỏ qua tỏi ! Khi được tiêu hóa, tỏi có chứa các thành phần có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của các bào tử lợi khuẩn trong cơ thể.


8. Chuối


Theo Johns Hopkins Medicine, chuối là 1 loại trái cây có hàm lượng đường fructose thấp, giàu chất xơ và inulin giúp kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn trong đường ruột. Bánh mì sandwich chuối – bơ đậu phộng – hạt chia hay waffle, pancake cùng với maple syrup là những món ăn dễ làm từ chuối.


9. Ngũ cốc nguyên hạt



Chọn ngũ cốc nguyên hạt là 1 trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe đường ruột vì chúng giàu chất xơ và hiệu ứng no lâu chúng mang lại giúp hệ thống tiêu hóa được làm việc trơn tru, thuận lợi. Nó có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol và chứng viêm mãn tính (thông tin được cung cấp bởi Harvard Health Publising).


10. Rau bồ công anh


Cũng giống như chuối, rau bồ công anh cung cấp 1 lượng inulin dồi dào, hỗ trợ quá trình sản xuất các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Rau bồ công anh có lẽ khá xa lạ với ẩm thực Việt Nam nhưng đối với nền ẩm thực Hy Lạp, rau bồ công anh được áp dụng khá phổ biển ở các món salad hoặc rau trang trí cho các món chính.

Sau bài viết này, có lẽ chúng ta đã có một góc nhìn khác về các thực phẩm tốt cho đường ruột. Chúng không khó tìm, chúng đơn giản chỉ đến từ các loại rau củ, trái cây và các thực phẩm lên men mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Duy trì sức khỏe đường ruột tốt cũng là 1 trong những cách tốt nhất để cơ thể cảm thấy khỏe mạnh !

Nguồn: whowhatwear.com

Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 762