Khi bạn bị bệnh, đặc biệt là bị cảm lạnh hoặc cảm cúm nhẹ, thực phẩm có thể là một công cụ hỗ trợ bạn thực sự hiệu quả trong việc phục hồi sức khỏe. Các loại thực phẩm và đồ uống phù hợp có thể giúp giảm đau do triệu chứng cảm lạnh hoặc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để bạn có thể khỏe lại nhanh hơn. Dưới đây là 14 loại thực phẩm chống lạnh nổi bật và những cách đơn giản để kết hợp. Một số thậm chí có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại cảm lạnh, giảm mức độ nghiêm trọng hoặc thời gian mắc bệnh. 

1.Trà hoa cúc

Sử dụng trà hoa cúc giúp gia tăng hoạt động kháng khuẩn trong cơ thể. Tác động thực sự của chúng là khả năng hỗ trợ giấc ngủ, giúp bảo vệ khả năng miễn dịch. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sau sinh uống trà hoa cúc trong vài tuần đã có chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người không tsử dụng. Nhâm nhi tách trà hoa cúc nóng vừa chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe vừa giúp cho tâm hồn của bạn thư thái mỗi ngày.

2. Nghệ

Curcumin - hợp chất tự nhiên trong củ nghệ giúp cho màu sắc của nó rực rỡ và là một hợp chất chống viêm mạnh. Nghệ cũng đã được chứng minh có khả năng tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và tăng cường phản ứng kháng thể. Bạn có thể kết hợp bột nghệ với hạt tiêu đen để làm tăng đáng kể khả dụng sinh học của curcumin. Có thể sử dụng hỗn hợp hạt tiêu đen - nghệ cho một ly sinh tố, súp, nước dùng hoặc rau nấu chín trong bữa ăn hằng ngày của bạn.

3. Cherry

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong quả cherry khô được gắn với hệ thống miễn dịch được củng cố, bao gồm giảm nguy cơ các triệu chứng đường hô hấp trên. Loại quả này cũng hỗ trợ giấc ngủ khỏe mạnh nhờ vào hàm lượng melatonin tự nhiên của chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng những người không ngủ đủ giấc hoặc ngủ chất lượng có nhiều khả năng bị bệnh sau khi tiếp xúc với virus, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường. Vậy nên chăm sóc cho giấc ngủ của bạn là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe khỏi các loại virus.

4. Quả óc chó

Ngoài việc là một trong những thực phẩm chống viêm hàng đầu, quả óc chó còn chứa một số chất dinh dưỡng có vai trò hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bao gồm vitamin E và B6, đồng và folate. Quả óc chó cũng đã được chứng minh trong nghiên cứu để giảm căng thẳng tâm lý . Điều này rất quan trọng vì căng thẳng không được kiểm soát sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch. Bạn có thể kết hợp quả óc chó với quả cherry khô như một món ăn nhẹ, hoặc cắt nhỏ và sử dụng chúng để trang trí cho trái cây tươi, các món bánh,…

5. Tỏi

Trong lịch sử, tỏi đã được sử dụng để xua đuổi bệnh tật, chống nhiễm trùng và điều trị vết thương và nghiên cứu cho thấy sự tin cậy đối với khả năng hỗ trợ miễn dịch của tỏi. Trong một nghiên cứu cũ, 146 tình nguyện viên đã được chỉ định để nhận giả dược hoặc bổ sung tỏi hàng ngày trong 12 tuần trong suốt mùa lạnh. Nhóm sử dụng tỏi trải qua cảm lạnh ít hơn đáng kể so với nhóm sử dụng giả dược và họ hồi phục nhanh hơn nếu bị nhiễm bệnh.

6. Mật ong nguyên chất

Mật ong được chứng minh là giúp giảm ho rất hiệu quả ở trẻ em. Mật ong Manuka - một loại có nguồn gốc từ New Zealand nhưng có sẵn ở Mỹ, đặc biệt có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Một muỗng mật ong pha với nước ấm giúp làm dịu cổ họng của bạn, có khả năng giảm ho. Bạn có thể kết hợp mật ong với trà hoa cúc.

7. Gừng

Giống như mật ong, gừng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Chúng còn làm giảm các triệu chứng mệt mỏi và buồn nôn. Để có lợi ích tốt nhất, hãy lựa chọn gừng tươi. Sau đó cắt lát hoặc xay và thêm vào trà, nước canh, sinh tố, nước trái cây hoặc rắc lên trái cây tươi,…

8. Chanh

Một phần tư cốc nước chanh tươi vắt cung cấp 30% lượng vitamin C hàng ngày cho cơ thể. Còn nước ép từ một quả chanh cung cấp đến khoảng 50%. Ngoài việc hỗ trợ miễn dịch, chất dinh dưỡng này cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa, cần thiết để sửa chữa DNA và sản xuất serotonin. Đồng thời nước chanh còn giúp bạn cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

9. Nước ép lựu

Các chất chống oxy hóa flavonoid có trong nước ép lựu đã được chứng minh là có khả năng chống lại virus và giảm thời gian bị cảm lạnh tới 40%.

10. Rau xanh

Rau xanh cung cấp các chất dinh dưỡng chính giúp hệ thống miễn dịch hoạt động, bao gồm vitamin A và C và folate. Chúng cũng cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học cung cấp tín hiệu hóa học giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột - vị trí của 70-80% tế bào miễn dịch.

Điều quan trọng nữa là uống nhiều nước để thay thế chất lỏng bạn bị mất qua phổi mỗi khi bạn ho và do mất mồ hôi. Hãy tránh xa những thực phẩm có thể gây viêm hoặc làm căng thẳng hệ thống miễn dịch của bạn. Nên tránh đường tinh luyện, thực phẩm chế biến, đặc biệt là những loại có thành phần nhân tạo, caffeine và rượu.

Tất nhiên, hãy ngủ nhiều và nghỉ ngơi, và đừng tham công tiếc việc khi bạn cần thời gian để phục hồi!

Nguồn: healthy.com


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 82