Nếu có một kẻ giết người thầm lặng được biết đến trong xã hội ngày nay, điều đó sẽ không kém gì chứng rối loạn trầm cảm.  Nó có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả bạn và tôi với nhiều nguyên nhân trầm cảm. Và mặc dù từ lâu trầm cảm là một tình trạng có thể được giải quyết bằng cả sự giúp đỡ chuyên nghiệp và sự hướng dẫn và hỗ trợ tình cảm từ gia đình và bạn bè tuy nhiên nó vẫn tiếp tục ám ảnh mọi người ở nhiều mức độ khác nhau. 

Một số người trải qua trầm cảm, mang theo sức nặng của nó trong một khoảng thời gian và học cách sống chung với nó. Những người khác có thể xoay sở và cuối cùng khắc phục tình trạng này thông qua nhiều hình thức giúp đỡ khác nhau. Tuy nhiên, có những người cảm thấy rằng họ không còn lối thoát nào khác ngoài đầu hàng.


Trầm cảm thường được xen kẽ với nỗi buồn. Một số người trong chúng ta cho rằng họ bị trầm cảm nhưng thực chất là họ chỉ đang buồn, trong khi những người khác nói rằng họ đang buồn nhưng thực chất là đang có những dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Chúng ta không thể vạch ra ranh giới rõ ràng giữa hai tình huống này có thể rất nguy hiểm, vì vậy cách duy nhất bạn có thể giúp một người đang bị trầm cảm, hoặc làm vui lòng một người đang cố gắng vượt qua nỗi buồn.

Để xem xét vấn đề này một cách cẩn thận, dưới đây là 5 điểm khác biệt giữa buồn bã và trầm cảm mà bạn cần biết:


1. Quan tâm đến những thứ bạn thích

Khi bạn buồn, bạn có thể cảm thấy hụt hẫng về một điều gì đó đã xảy ra hoặc điều gì đó mà bạn đã học và phải đối mặt, nhưng cảm giác đó không làm mất đi sự hứng thú của bạn khi tiếp tục làm những điều bạn thích. Bạn có thể buồn hôm nay, và trong khi bạn tỉnh táo về cảm giác đó, bạn vẫn háo hức được xem bộ phim mà bạn đã chờ đợi được chiếu tại rạp, đọc sách hoặc đi chơi với bạn bè.


Mặt khác, khi bạn bị trầm cảm, bạn sẽ mất hứng thú với cuộc sống nói chung. Bạn trải qua một tình trạng gọi là rối loạn vận động, hoặc không thích thú với những thứ và hoạt động mà bạn từng thấy niềm vui. Đối với bạn, cuộc sống đã trở nên buồn tẻ và vô vọng.


2. Điều gì gây ra tình trạng này?

Nỗi buồn thường gây ra bởi một sự kiện hoặc trải nghiệm, nhưng cũng có những trường hợp bạn không thể xác định được tại sao mình lại đột nhiên cảm thấy buồn. Tuy nhiên, cảm giác đó có thể dễ dàng bị lu mờ khi bạn bận tâm đến các hoạt động khác, cho đến khi bạn nhận ra rằng mình không còn buồn nữa.

Trong khi đó, một người trầm cảm có thể phản ứng tiêu cực với một sự kiện hoặc trải nghiệm cụ thể, nhưng theo một cách tiếp cận sâu hơn, điều đó không còn bình thường nữa. Người đó có thể vẫn phải chịu đựng nỗi đau của trải nghiệm trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Và vâng, rối loạn trầm cảm cũng có thể phát sinh mà không có lý do rõ ràng nào cả.


3. Quản lý các hoạt động thường ngày

Một người buồn có thể tạm thời bị thay đổi các hoạt động thường ngày của họ, đặc biệt là ăn và ngủ. Những người buồn bã ăn uống vô độ hoặc xem phim để quên đi cảm giác đau hoặc khó ngủ trong một số ngày là điều thường thấy. Nhưng khi nỗi buồn nguôi ngoai, thì việc quay trở lại các hoạt động bình thường.


Trong khi đó, một người bị rối loạn trầm cảm lại có những thói quen bị bóp méo trong thời gian dài. Họ mất động lực để ra khỏi nhà, cũng có khi họ ăn uống vô độ hoặc không ăn được gì do chán ăn. Đôi khi hai dấu hiệu của bệnh trầm cảm này đi đôi với nhau.


4. Cảm giác bất an liên tục

Những người đang cảm thấy buồn và trầm cảm đều trải qua giai đoạn bất an, nhưng cũng có một ranh giới ngăn cách giữa hai loại.

Khi một người buồn, việc chìm đắm trong nỗi đau là điều bình thường. Nhưng khi họ bắt đầu tiến lên từ nỗi buồn, họ cũng hình thành quyết tâm chấm dứt nỗi buồn. Họ sẽ tìm cách để cải thiện bản thân, từ tập thể dục, học một kỹ năng mới, chuyển đến một nơi mới hoặc tìm một công việc mới.

Ngược lại, những người có giai đoạn từ trầm cảm nhẹ đến kéo dài với cảm giác không chỉ là buồn mà còn là sự bất an. Thay vì suy nghĩ về cách thoát khỏi tình trạng hiện tại, họ sẽ tiếp tục với dòng chảy bởi vì họ cảm thấy rằng dù họ có làm gì đi nữa thì họ vẫn là người không xứng đáng và không được yêu thương. Và khi suy nghĩ này tiếp tục, họ có thể khó thay đổi ngay cả khi đã được người thân của họ thuyết phục.


5. Trải qua những suy nghĩ về tự trừng phạt và tự làm hại bản thân

Đôi khi khi trải qua nỗi buồn tột độ, chúng ta có xu hướng tự trách bản thân về những gì đã xảy ra. Nhưng ngày tháng trôi qua, chúng ta học cách chấp nhận rằng chúng ta không thể làm gì khác ngoài học hỏi từ tình huống và tiến lên phía trước. Tuy nhiên, điều tương tự cũng không thể nói đối với những người bị trầm cảm.

Ngoài việc chìm đắm trong nỗi đau, những người bị trầm cảm cũng dễ có những suy nghĩ về việc tự làm hại bản thân và tự trừng phạt, như một cách để chuộc lại những gì họ nghĩ rằng họ đã đóng góp vào hoàn cảnh của họ. Một số người trong số họ thậm chí còn đi xa đến mức tự làm tổn thương bản thân - và thậm chí đôi khi có ý định tự tử. Thậm chí có những người còn nghĩ ra kế hoạch tự sát, họ sẽ làm theo kế hoạch này trong trường hợp họ bắt đầu cảm thấy rằng chứng trầm cảm đã quá nhiều và chết là lối thoát duy nhất của họ.


Bạn chỉ đang buồn hay bạn đang có dấu hiệu của bệnh trầm cảm?

Bạn có thể muốn bắt đầu suy nghĩ về việc liệu bạn đang buồn hay đã bị trầm cảm nhẹ, vì biết được tình hình thực tế hay nguyên nhân trầm cảm cho phép bạn không chỉ đi đúng hướng để giải quyết mà còn cho phép môi trường xung quanh bạn giúp đỡ.

Thật vậy, tất cả chúng ta đều buồn. Buồn là một cảm xúc của con người; nó đến và đi theo thời gian. Nhưng điều khiến nó khác biệt với những cảm xúc khác là nó có thể là bước khởi đầu cho chứng trầm cảm, đặc biệt là khi không được giải quyết và quan tâm đúng mức. Khi cảm thấy buồn, cũng có thể làm trầm trọng thêm các cảm xúc tiêu cực khác và cũng là nguyên nhân trầm cảm, chẳng hạn như đau buồn, tức giận, thịnh nộ, lo lắng và tuyệt vọng.

Nhưng nỗi buồn và sự trầm cảm đều có thể được quản lý và vượt qua. Tất cả những gì chúng ta cần là sự sẵn lòng giúp đỡ và được giúp đỡ. Do đó, nếu bạn biết ai đó đang cảm thấy buồn, hãy ở bên họ. Nếu bạn tình cờ biết ai đó mà bạn nghĩ đang trên bờ vực hoặc đã trải qua giai đoạn trầm cảm, hãy ở bên cạnh họ.

Nguồn: inspringtips.com

Nguồn ảnh: Tổng hợp Internet

Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 763