Cho dù bạn tham gia bất kì loại hình tập luyện nào ví dụ như tập gym, yoga, chạy bộ, bơi lội hay chơi các môn thể thao khác thì sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng đau mỏi cơ bắp sau mỗi buổi tập. Tình trạng đau nhức liên quan đến tập thể thao này khá phổ biến, thường xuất hiện sau một hay hai ngày sau khi tập luyện cường độ cao, gây ra do sự tổn thương xé rách nhỏ trong cơ bắp khi hoạt động quá mức. Tuy nhiên nếu bạn không tập quá sưc trong thời gian dài và biết bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ bắp chắc chắn tình trạng này sẽ giảm đi đáng kể. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm ăn nhẹ để giúp bạn sau mỗi buổi tập từ các chuyên gia dinh dưỡng. 

1. Củ khoai môn

Khoai môn là một nguồn giàu Magie và Vitamin E. Cả hai đã được biết với tác dụng tăng cường trao đổi chất và duy trì chức năng cơ bình thường. Magie trong chế độ ăn uống có thể cải thiện tốc độ đi, hiệu suất nhảy, sức mạnh cầm nắm,... Chúng đồng thời còn chứa carbohydrate – rất cần thiết cho việc phục hồi cơ bắp và năng lượng sau một buổi tập luyện cường độ cao.

2. Rau chân vịt (Cải bó xôi/Rau bina)

Nghiên cứu mới đã xem xét tiềm năng của chiết xuất rau chân vịt như là một chất tăng cường hiệu suất thể thao. Rau này được coi là "siêu thực phẩm". Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Maria Parr - giáo sư hóa học dược phẩm tại Đại học Freie ở Berlin, Đức - đã kiểm tra ảnh hưởng của ecdurrone - hợp chất chính trong chiết xuất rau chân vịt đối với hoạt động thể thao và sức mạnh cơ bắp. Kết quả cho thấy những người tham gia dùng ecdurrone có khối lượng cơ bắp tăng cao hơn đáng kể

Một số nghiên cứu khác còn cho thấy rau chân vịt đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, ngăn ngừa hen suyễn, hạ huyết áp và giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát tình trạng của họ.

3. Quả mâm xôi và quả việt quất

Hầu hết tất cả các loại trái cây đều có chất chống oxy hóa, giúp cơ bắp của bạn phục hồi sau khi tập luyện nhưng mâm xôi và việt quất là hai loại quả có có chứa các hàm lượng trên cao nhất. Cả hai loại quả mọng này đều là một nguồn carbohydrate tuyệt vời cũng như sirtuins. Sirtuins điều chỉnh các chức năng tế bào khác, các con đường trao đổi chất, tuổi thọ và hỗ trợ đáng kể cho sự phục hồi năng lượng.

4. Hạt chia

Hạt chia có tất cả chín axit amin thiết yếu. Chúng cung cấp các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, magiê cũng như chất béo chống viêm, giúp hỗ trợ phục hồi việc tập thể dục.

Bạn nên thêm hạt chia vào các loại nước uống, sinh tố hoặc làm một số loại bánh nếu bạn có đủ thời gian.

5. Trà xanh

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2018 được công bố trên “Physiology and Behavior” cho thấy những người bổ sung 500mg chiết xuất trà xanh sau các buổi tập có thể làm giảm các dấu hiệu tổn thương cơ do tập luyện. Trà xanh là một nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và polyphenol hỗ trợ điều chỉnh thiệt hại oxy hóa trong suốt quá trình tập luyện cũng như cuộc sống hàng ngày.

6. Chuối

Không chỉ siêu tiện lợi, có nhiều kiểu chế biến ngon miệng, chuối còn được nạp cả carbohydrate và kali, hai chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ bắp sau mỗi buổi tập luyện. Carbohydrate được cơ thể đốt cháy làm nhiên liệu trong khi tập thể dục, cùng với kali, chất điện giải bị mất trong quá trình tiết mồ hôi.

7. Bột yến mạch

Bên cạnh tác dụng làm giảm cholesterol, chất xơ trong yến mạch cũng giúp ổn định mức glucose trong máu. Chất xơ giúp cho insulin – hormone cần thiết để chuyển hóa carbonhydrate trong cơ thể - hoạt động tốt hơn, ngăn thức ăn không hấp thụ vào ruột và giảm đường trong máu tới 30%.

Với những gợi ý trên đây chúng tôi hi vọng mọi người sẽ không còn lo ngại nhiều về tình trạng đau mỏi cơ và sẽ chăm chỉ tập luyện cải thiện sức khỏe mỗi ngày!

Nguồn: health.com


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 87