Khi việc ngừng hoạt động liên tục khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà và tăng thời gian sử dụng điện thoại, laptop; các chuyên gia sức khỏe mắt ngày càng lo ngại về hậu quả gián tiếp của đại dịch COVID-19: hội chứng thị giác máy tính. 




Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ định nghĩa hội chứng thị lực máy tính là một tập hợp các triệu chứng liên quan đến mắt và thị lực, như nhức đầu, mờ mắt, khô mắt mỏi mắt và vai gây ra bởi dành quá nhiều thời gian nhìn vào máy tính của bạn, máy tính bảng hoặc điện thoại di động. 

Ashley Katsikos, OD, FAAO , một chuyên gia về bệnh khô mắt của Golden Gate Eye Associates ở California cho biết: “Với nhiều người làm việc tại nhà hơn trong thời gian đại dịch, họ dành nhiều thời gian hơn trước màn hình với thời gian nghỉ giữa các lần sử dụng ít hơn và ngắn hơn”. "Kết quả là: nhiều bệnh nhân bị khô mắt mỏi mắt do kỹ thuật số hơn."

Katsikos giải thích rằng việc tiếp tục tiếp xúc với ánh sáng xanh có bước sóng ngắn, ánh sáng năng lượng cao phát ra từ màn hình - có thể dẫn đến các tế bào võng mạc bị tổn thương và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.


Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi là gì?

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) xảy ra khi một phần của võng mạc được gọi là điểm vàng bị tổn thương. AMD gây mất thị lực trung tâm ở khoảng cách gần và ở khoảng cách xa. 4

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng có nhiều cách để giảm sự căng thẳng của màn hình lên thị giác của bạn và giúp mắt bạn được nghỉ ngơi khi làm việc tại nhà. Dành ít thời gian hơn trước máy tính có vẻ là giải pháp đơn giản nhất để chữa mỏi mắt do kỹ thuật số, nhưng nếu bạn đang làm việc tại nhà, đó có thể không phải là một lựa chọn khả thi cho bạn. Nếu bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc dành tám giờ trước máy tính mỗi ngày, bạn có thể thực hiện một số cách trị mỏi mắt dưới đây để cho mắt được nghỉ ngơi và giảm tác động tiêu cực của màn hình.



1. Duy trì tư thế tốt

Bạn có thể không nhận ra tư thế và mắt của mình được kết nối với nhau, nhưng duy trì tư thế ngồi thích hợp trong khi làm việc thực sự là tuyến phòng thủ đầu tiên để chống mỏi mắt nhức mắt.

Khi bạn ngồi xuống máy tính, hãy đảm bảo chân bạn đặt phẳng trên sàn và nâng cổ tay lên một chút, thay vì đặt trên bàn phím. Màn hình của bạn nên được đặt ngay dưới đường nhìn tự nhiên của bạn.

Mark Kahrhoff, OD , một bác sĩ đo thị lực sở hữu và điều hành Chăm sóc thị giác hoàn chỉnh ở Missouri, nói : “Máy tính nên được đặt ở vị trí hơi hướng xuống . "Nó dễ nhìn hơn so với nhìn thẳng hoặc nhìn lên trên. Ánh mắt hướng xuống giúp mí mắt cụp xuống và giúp loại bỏ nguy cơ bị ảnh hưởng bởi gió lùa và giúp bảo vệ mắt khỏi bị khô"

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đang ngồi thẳng lưng. Thả lỏng người trên bàn phím có thể gây căng cơ ở lưng và vai, hạn chế lưu lượng máu đến mắt, gây ra các vấn đề về thị lực.


2. Thay đổi ánh sáng của bạn

Ngay cả khi màn hình của bạn có đèn nền, ánh sáng phòng thích hợp vẫn rất quan trọng. Nếu quá sáng hoặc quá mờ, nó có thể dẫn đến tăng mỏi mắt nhức mắt và đau đầu. Màn hình của bạn phải đủ sáng để bạn không phải nheo mắt, nhưng không quá sáng khiến màn hình như được chiếu sáng. Việc giảm độ chói cũng rất quan trọng.

Bạn có thể giảm độ chói bằng cách sử dụng lớp phủ chống chói và đảm bảo không có nguồn sáng nào khác chiếu vào màn hình máy tính của bạn.



3. Tăng kích thước phông chữ của bạn

Nếu bạn nhận thấy mình đang nheo mắt để cố đọc văn bản trên màn hình máy tính, hãy tăng kích thước phông chữ của bạn. Cách trị mỏi mắt này có thể làm giảm một số căng thẳng trên mắt của bạn và ngăn ngừa những căng thẳng không cần thiết.


4. Nháy mắt nhiều hơn

Chớp mắt thường được coi là một hành động không tự nguyện. Nhưng khi ngồi trước màn hình máy tính cả ngày, bạn nên cố gắng chớp mắt nhiều hơn.

Kahrhoff nói: “Chớp mắt tạo ra độ ẩm và là một thành phần thiết yếu giúp mắt tự chăm sóc bản thân. "Nháy mắt thường xuyên xảy ra khoảng 15 lần mỗi phút. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng nháy mắt chỉ xảy ra khoảng năm đến bảy lần trong một phút khi sử dụng máy tính và các thiết bị màn hình kỹ thuật số khác."

Theo Kahrhoff, việc ít chớp mắt có thể dẫn đến khô mắt mỏi mắt, kích ứng, giảm thị lực, khó chịu và mất tập trung, dẫn đến giảm hiệu quả làm việc.


5. Nghỉ giải lao thường xuyên

Cách giảm mỏi mắt tiếp theo là bạn cần dành cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi thường xuyên. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện theo quy tắc 20-20-20 — cứ sau 20 phút, hãy chuyển hướng tập trung của bạn sang thứ gì đó cách xa 20 feet(6 m) trong 20 giây. Nếu có thể, hãy rời khỏi máy tính và lấy một cốc nước hoặc đi ra ngoài trong vài phút.



6. Chặn ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có ở khắp mọi nơi, ngay cả trong ánh sáng mặt trời, nhưng màn hình máy tính và điện thoại chứa một lượng tập trung đáng kể mà mắt bạn khó lọc ra. Higa cho biết tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh có thể dẫn đến mỏi mắt, nhức đầu và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Cách giảm mỏi mắt mà ông khuyên bạn là nên đeo kính ánh sáng xanh khi nhìn vào màn hình hoặc sử dụng các bộ lọc ánh sáng xanh tích hợp( hiện là tiêu chuẩn trên hầu hết các máy tính và điện thoại thông minh)



7. Đảm bảo đơn thuốc của bạn là đúng

Nếu bạn đeo kính, hãy đảm bảo rằng kính của của bạn luôn được đo định kỳ. Việc đeo không đúng có thể tự gây mỏi mắt. Khi kết hợp với việc sử dụng máy tính quá nhiều, nó có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.


8. Tạo vùng không có công nghệ

Những mẹo này có thể giúp giảm mỏi mắt khi bạn buộc phải nhìn vào màn hình cả ngày, nhưng Plowman cũng khuyên bạn nên tạo các khu vực không có công nghệ ở một số khu vực nhất định trong nhà, như phòng ngủ hoặc phòng khách. Nếu bạn dành cả ngày để làm việc trên máy tính và việc lên giường và lướt qua mạng xã hội cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ sẽ không giúp ích cho mắt bạn.

Khi bạn đã hoàn tất việc làm trong ngày, hãy thực sự rút phích cắm. Đọc sách hoặc dành thời gian với các thành viên trong gia đình mà không cần điện thoại.



Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang đi khám bác sĩ nhãn khoa thường xuyên. Mặc dù hội chứng thị lực máy tính là một cái gì đó có thể được khắc phục, bác sĩ của bạn sẽ có thể xác định bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào hơn bằng cách kiểm tra mắt kỹ lưỡng.

Nguồn: Verywellhealth

Nguồn ảnh: Tổng hợp Internet


Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 124