Sa sút trí tuệ là một căn bệnh nghiêm trọng, không chỉ đối với người trải qua nó mà còn đối với tất cả những người thân thiết với người đang mắc phải. Thật không may, vẫn chưa có biện pháp nào có thể thực hiện để chữa khỏi căn bệnh suy giảm trí nhớ. Vì vậy có rất nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra được một số biện pháp có thể giúp cải thiện não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là những thói quen hằng ngày có thể hỗ trợ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ.


1. Giao tiếp xã hội



Hãy tạo cho bản thân một thói quen tốt trong việc tạo dựng các mối quan hệ hay giao tiếp với mọi người xung quanh, vì đây được xem là một cách để giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Ngay cả những khoảnh khắc kết nối ngắn ngủi với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm và người quen, dù là gặp trực tiếp hay qua điện thoại cũng có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác cô đơn, lo lắng và trầm cảm. 


2. Trò chơi trí óc



Giữ cho bộ não của bạn hoạt động bằng những trò chơi hay câu đố mẹo sẽ giúp đầu óc được rèn luyện trí tuệ và khỏe mạnh. Hay bạn cũng có thể cố gắng ghi nhớ càng nhiều những chi tiết hoặc hoạt động trong ngày của mình càng tốt. Đó có thể là danh sách việc cần làm, số điện thoại, nhiệm vụ trên lịch của bạn… hãy cố gắng để não thực hiện hoạt động này thay vì viết nhật ký thường xuyên.


3. Ngủ đủ giấc



Ngủ đủ giấc rõ ràng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để rèn luyện thói quen tốt. Giấc ngủ sâu giúp “làm sạch” não bộ và trật tự của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa thiếu ngủ sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.


4. Làm quen với nhạc cụ



Theo một nghiên cứu, việc học hay chơi một nhạc cụ có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ. Có thể bạn là muốn chơi ghi-ta, hoặc bạn có cảm giác như có một tiếng trống sâu thẳm bên trong mình. Để tạo một thói quen tốt trong cuộc sống hãy tìm một trò chơi âm nhạc vui nhộn có thể sẽ giúp bạn thư giãn và giải tỏa căng thẳng đầu óc.


5. Đi bộ



Để rèn luyện thói quen tốt cho não bộ và cơ thể đừng nên bỏ qua việc đi bộ mỗi sáng trong không khí trong lành. Nó sẽ giúp mọi người suy nghĩ rõ ràng, cải thiện tiêu hóa, tăng cường huyết áp và cải thiện hệ thống miễn dịch. Tất cả những lợi ích sức khỏe này có thể giữ cho não của bạn không đi sai hướng.


6. Ăn thực phẩm lành mạnh



Một trái tim khỏe mạnh sẽ giữ cho bộ não của bạn hoạt động tốt. Do đó, thực phẩm lành mạnh cho tim mạch cũng đóng một vai trò quan trọng trong thói quen hằng ngày để giữ cho não của bạn khỏe mạnh. Các quy tắc rất đơn giản: tránh muối, chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến sẵn, chọn rau, trái cây, các sản phẩm lúa mì nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu, cá và thịt nạc. Tốt nhất là bạn nên tránh rượu càng nhiều càng tốt để giữ cho trái tim và tâm trí của bạn luôn trong tình trạng tốt.


7. Tập thể dục



Các bài tập về tinh thần và hô hấp như yoga và thiền đã được chứng minh là rất hữu ích giúp cho rèn luyện trí tuệ, đầu óc bạn trở nên nhạy bén và kích hoạt một số bộ phận của não. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên và có một chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến tuổi tác, bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ.


8. Thúc đẩy sự hiểu biết



Bạn có bao giờ cảm thấy mình không sử dụng tốt bộ nhớ của mình không? Vậy thì có lẽ nên bắt đầu liệu pháp kích thích nhận thức cho thói quen hằng ngày của bạn. Nghe có vẻ lạ miệng, nhưng liệu pháp này cung cấp các bài tập dễ dàng cho trí nhớ và sự tập trung của bạn. Những điều này thường được thực hiện trong một nhóm. Ví dụ, bạn sẽ cùng nhau giải câu đố, làm vườn, nói về sở thích của mình, nướng bánh - tất cả các hoạt động kích thích não bộ của bạn và do đó tránh cảm giác cô đơn.

Hãy bắt đầu thiết lập cho bản thân một thói quen tốt và lành mạnh để có một cơ thể và não bộ khỏe mạnh cho cuộc sống của mình nhé!

Nguồn: tips and tricks


Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 122