Trí thông minh cảm xúc hay còn được gọi tắt là EQ (chỉ số cảm xúc) đề cập đến khả năng nhận biết, hiểu, quản lý và lý trí của một người bằng cảm xúc . Đó là một khả năng quan trọng khi nói đến giao tiếp hằng ngày và còn là một chủ đề nóng trong tâm lý học và cả trong thế giới kinh doanh. 


Theo 2 nhà tâm lí học Salovey và Mayer, có bốn cấp độ trí tuệ cảm xúc khác nhau:

Nhận thức cảm xúc

Lý trí với cảm xúc

Hiểu cảm xúc

Quản lý cảm xúc

Trong quá khứ, cảm xúc và trí thông minh thường được xem là đối lập với nhau. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, các nhà nghiên cứu khám phá tâm lý học cảm xúc đã ngày càng quan tâm đến nhận thức và ảnh hưởng chúng với nhau.


Tại sao EQ quan trọng để trở nên thành công?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhân viên có chỉ số EQ ca hơn có xu hướng được đánh giá cao hơn về các phương pháp hoạt động giữa các cá nhân, khả năng lãnh đạo và quản lý sự căng thẳng.

Goleman cho rằng mặc dù trí thông minh truyền thống (IQ) là một phẩm chất gắn liền với thành công lãnh đạo, nhưng một mình nó là không đủ. Những người thành công trong công việc không chỉ thông minh, họ còn có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ.

Trí tuệ cảm xúc không phải là thứ chỉ dành cho các CEO và quản lý cấp cao. Đó là một phẩm chất quan trọng ở mọi cấp độ trong sự nghiệp của một người, cho dù bạn là sinh viên đại học đang tìm kiếm một công việc thực tập hay một nhân viên dày dặn kinh nghiệm đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Nếu bạn muốn thành công ở nơi làm việc và tiến lên nấc thang sự nghiệp, trí tuệ cảm xúc rất quan trọng đối với thành công của bạn.


Tại sao EQ quan trọng ở nơi làm việc?

 


EQ cao tại nơi làm việc

• Đưa ra quyết định tốt hơn và giải quyết vấn đề

• Giữ mát dưới áp lực

• Giải quyết xung đột

• Có sự đồng cảm lớn hơn

• Lắng nghe, phản ánh và phản hồi những lời chỉ trích mang tính xây dựng


EQ thấp tại nơi làm việc

• Đóng vai nạn nhân hoặc không chịu trách nhiệm cá nhân về lỗi

• Có phong cách giao tiếp thụ động hoặc tích cực

• Từ chối làm việc theo nhóm

• Quá chỉ trích người khác hoặc không cởi mở với ý kiến của người khác


Làm thế nào để trở nên thông minh hơn về mặt cảm xúc?


Mặc dù kỹ năng cảm xúc có thể đến với một số người một cách tự nhiên, nhưng có những điều mà bất cứ ai cũng có thể làm để giúp cải thiện khả năng hiểu và lý luận bằng cảm xúc. Điều này có thể đặc biệt hữu ích tại nơi làm việc, nơi các mối quan hệ và quyết định kinh doanh thường dựa vào sự hiểu biết giữa các cá nhân, làm việc nhóm và giao tiếp.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người tham gia rèn luyện các năng lực cảm xúc quan trọng không chỉ cho thấy sự cải thiện lâu dài về trí tuệ cảm xúc, họ còn trải qua những cải thiện về thể chất và tinh thần, mối quan hệ xã hội tốt hơn và mức độ cortisol (hormone căng thẳng) thấp hơn.

Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện các kỹ năng trí tuệ cảm xúc để mang lại lợi ích cho hiệu suất nơi làm việc của bạn, có một vài điều bạn có thể làm.


1. Chú ý đến cảm giác của bạn

Một trong những bước đầu tiên để sử dụng các kỹ năng trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc là thực hành nhận ra cảm xúc của chính bạn. Nó là một trong những thành phần nền tảng của trí tuệ cảm xúc. Làm thế nào để những cảm xúc này ảnh hưởng đến cách bạn phản ứng? Những điều bạn cảm thấy có ảnh hưởng đến quyết định của bạn hoặc cách bạn tương tác với người khác không? Khi bạn dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những câu hỏi này, bạn có thể thấy rằng bản thân trở nên ý thức hơn nhiều về cảm xúc của chính bạn và vai trò của chúng trong cuộc sống hàng ngày.


2. Nắm giữ những điểm mạnh và điểm yếu về cảm xúc

Làm thế nào để bạn giao tiếp với người khác? Bạn có thấy mình thường xuyên nôn nóng, tức giận hoặc khó chịu không? Một số cách bạn có thể đối phó với những cảm xúc này một cách hiệu quả là gì? Nhận ra điểm yếu của bạn cho phép bạn tìm cách đối phó với những thiếu sót đó.


3. Thực hành tự điều chỉnh

Goleman xác định tự điều chỉnh là một phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Nhận thức được cảm xúc của bạn là bước đầu tiên quan trọng, nhưng bạn cũng cần có khả năng quản lý những thứ bạn đang cảm nhận.

Những người sở hữu khả năng tự điều chỉnh tốt có thể thích nghi tốt với các tình huống thay đổi. Họ không đóng chai mọi thứ, nhưng họ chờ đợi những cách thích hợp để bày tỏ cảm xúc thay vì chỉ phản ứng bốc đồng vào lúc này.


4. Cải thiện kỹ năng xã hội của bạn

Nghiên cứu về tâm lý học cảm xúc cũng cho thấy những người có EQ cao cũng có kỹ năng xã hội mạnh mẽ. Bởi vì họ lão luyện trong việc nhận ra cảm xúc của người khác, họ có thể phản ứng phù hợp với tình huống. Kỹ năng xã hội cũng được đánh giá cao tại nơi làm việc bởi vì chúng dẫn đến giao tiếp tốt hơn và văn hóa công ty nói chung.


5. Lắng nghe những gì người khác nói

Điều này không có nghĩa là chỉ thụ động lắng nghe người khác nói. Lắng nghe tích cực liên quan đến việc thể hiện sự chú ý, đặt câu hỏi và cung cấp phản hồi. Cho dù bạn đang ở trong vai trò quản lý hoặc thành viên trong nhóm, lắng nghe tích cực có thể cho thấy bạn đam mê các dự án công việc và sẵn sàng làm việc với những người khác để giúp nhóm đạt được mục tiêu.


6. Làm việc trên động lực của bạn

Những người có EQ mạnh có xu hướng có nhiều động lực hơn để đạt được mục tiêu vì lợi ích của chính họ. Thay vì tìm kiếm phần thưởng bên ngoài, họ muốn làm mọi thứ vì họ thấy chúng hoàn thành và họ đam mê những gì họ làm.


7. Cố gắng duy trì một thái độ tích cực

Lưu ý rằng những người lạc quan ở nơi làm việc có xu hướng truyền cảm hứng và thúc đẩy những người khác là tốt. Áp dụng loại thái độ này có thể giúp bạn cảm thấy tích cực hơn về công việc của bạn.

Trí tuệ cảm xúc đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong hạnh phúc mà còn trong thành công của bạn tại nơi làm việc. May mắn thay, có một số bài học bạn có thể rút ra từ tâm lý học cảm xúc sẽ cho phép bạn cải thiện EQ của mình và thúc đẩy năng lực cảm xúc lớn hơn để cải thiện hiệu suất công việc và thành công trong sự nghiệp.


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 1017