Điều gì xảy ra với cơ thể của bạn khi bạn đang suy nghĩ? Bạn có thể nghĩ rằng đáp án của nó chẳng có gì khó: “Một ý nghĩ đơn giản chỉ là những từ xuất hiện trong não khiến bạn phải làm gì đó” có đúng vậy không? Trong thực tế, câu hỏi này đã khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thập kỷ và câu trả lời chính xác vẫn là một vấn đề đang được nghiên cứu. 

Vấn đề này không thể mô tả một cách rõ ràng như các dạng sơ đồ. Tuy nhiên, những gì chúng ta có thể làm là phá vỡ những gì chúng ta biết về suy nghĩ của mình và sau đó thử ghép các mảnh ghép lại với nhau để tạo ra một bức tranh về những thứ đang xảy ra.



Trước hết chúng ta thử hỏi xem “Suy nghĩ là gì?”

Thoạt nhìn, có lẽ bạn nghĩ về một ý nghĩ như một điều gì đó mà bạn tự nói với chính mình. Ví dụ, sáng nay khi nằm trên giường, bạn có thể có suy nghĩ: "Tôi không muốn dậy." Chúng ta hãy dành một chút thời gian và giải mã suy nghĩ đó để thử và tìm ra chính xác nó là gì.

Có phải ý nghĩ "Tôi không muốn ra khỏi giường" là một cái gì đó tự nhiên xuất hiện trong đầu bạn? Hay nó được kích hoạt bởi một cái gì đó? Có phải nó chỉ là một quá trình vật lý của bộ não của bạn hoặc biểu hiện của một cái gì đó sâu sắc hơn như linh hồn, tinh thần hoặc thực thể khác? Và tùy thuộc vào người bạn hỏi, bạn sẽ nhận được câu trả lời khác nhau.

Ngoài ra, nếu chúng ta muốn xem xét những gì xảy ra trong cơ thể của chúng ta (hoặc cụ thể là bộ não) khi chúng ta đang suy nghĩ, thì ít nhất cần phải thừa nhận rằng suy nghĩ của chúng ta có thể ảnh hưởng đến cơ thể rất nhiều.

Chúng tôi biết điều này là đúng vì một số lý do. Ví dụ:

Căng thẳng (hoặc suy nghĩ tiêu cực) có thể làm nặng thêm bệnh tật thể

Sợ hãi có thể dẫn đến sự gia tăng trong một số hóa chất chuẩn bị cho chúng ta thông qua phản ứng "chiến đấu hoặc chuyến bay"

Suy nghĩ bắt đầu phản ứng dây chuyền cho phép chúng ta co thắt cơ bắp

Vì chúng ta biết rằng suy nghĩ có thể ảnh hưởng đến bộ não và cơ thể của chúng ta, chúng ta hãy xem chính xác cách chúng làm điều đó và những gì đang xảy ra chi tiết trong đầu của bạn.


Cấu tạo của một suy nghĩ

Hãy quay lại buổi sáng hôm đó với suy nghĩ: "Tôi không muốn ra khỏi giường."

Các nhà khoa học sẽ tranh luận trước tiên rằng suy nghĩ bạn có không phải tự phát và ngẫu nhiên. Thay vào đó, suy nghĩ của bạn có khả năng là một phản ứng với một cái gì đó xung quanh bạn.

Trong trường hợp này, nó có thể là đồng hồ báo thức, kiểm tra điện thoại của bạn để xem mấy giờ hoặc nghe một cái gì đó giống như xe rác đi qua đó nhắc nhở bạn về thời gian trôi qua. Trong các trường hợp khác, suy nghĩ có thể được kích hoạt bởi ký ức. Bây giờ, một khi bạn có suy nghĩ đó, điều gì xảy ra?



Một số thuật ngữ khoa học thần kinh được xác định

Tiềm năng hành động: Đột ngột điện áp gây ra bởi những thay đổi hóa học (cách các nơ-ron báo hiệu cho nhau)

Neuron: Một tế bào thần kinh thông qua đó tín hiệu được gửi đi

Chất dẫn truyền thần kinh: Các chất hóa học được giải phóng bởi các tế bào thần kinh giúp chúng truyền thông tin tới các tế bào khác (ví dụ: dopamine, epinephrine, norepinephrine)

Vỏ não trước trán: Một phần của bộ não liên quan đến việc lập kế hoạch, tính cách, ra quyết định và hành vi xã hội.

Hippocampus: Một phần của bộ não rất quan trọng trong một loạt các chức năng bộ nhớ.

Synapse: Một cấu trúc cho phép một tế bào thần kinh truyền tín hiệu hóa học hoặc điện đến một tế bào đích.



Bộ não hoạt động theo một cách phức tạp với nhiều phần giao nhau và tương tác với nhau cùng một lúc. Vì vậy, khi bạn có suy nghĩ đó vào buổi sáng, có khả năng tất cả các thành phần khác nhau trong não của bạn (vỏ não trước trán, đồi hải mã, tế bào thần kinh, dẫn truyền thần kinh, v.v.) đều tham gia cùng một lúc.

Nếu kết quả của suy nghĩ của bạn rằng bạn không muốn ra khỏi giường là lấy chăn trùm đầu lại, điều gì đã xảy ra để cho phép bạn thực hiện hành động đó? Hoặc nếu thay vào đó bạn quyết định rằng bạn cần phải đứng dậy và rời khỏi giường, điều gì khác đã xảy ra?

Chúng ta biết rằng khi bộ não đưa ra quyết định, các mạng lưới thần kinh khác nhau cạnh tranh với nhau. Cuối cùng, một trong các mạng sẽ được kích hoạt và tạo ra hành vi mong muốn.



Điều này xảy ra thông qua các tế bào thần kinh trong tủy sống được gọi là tế bào thần kinh vận động bắn ra và truyền xung xuống sợi trục của chúng, di chuyển đến cơ bắp và gây ra hành động: trong trường hợp này bạn trùm chăn lại hoặc sẽ thực sự ra khỏi giường.


Suy nghĩ và cảm xúc

Còn những hiệu ứng cảm xúc trong suy nghĩ của bạn thì sao?

Chúng tôi biết rằng suy nghĩ của bạn có thể ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não của bạn. Việc lạc quan có liên quan đến khả năng miễn dịch tốt hơn với bệnh tật. Ngược lại suy nghĩ trầm cảm có thể liên quan đến giảm khả năng miễn dịch.

Vì vậy, nếu bạn trùm chăn ngủ tiếp thì điều đó sẽ kích hoạt những suy nghĩ khác như "Tôi mệt mỏi", "Tôi không thể thức dậy" hoặc "Cuộc sống thật khó khăn", những tương tác phức tạp trong não bạn có thể gửi tín hiệu tới những bộ phận khác của cơ thể.



Mặt khác, nếu bạn ra khỏi giường và nghĩ, "Điều này không tệ lắm", "Tôi sẽ đi ngay bây giờ" hoặc "Hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời", những tín hiệu cho thấy tế bào thần kinh gửi rõ ràng sẽ khác nhau. Chúng tôi chưa biết tất cả những điều phức tạp của các quy trình này. Tuy nhiên, đủ để nói rằng suy nghĩ của bạn quan trọng.

Bộ não của bạn liên tục nhận được tín hiệu, cho dù từ môi trường bên ngoài về mặt nhận thức hoặc ký ức từ quá khứ của bạn. Sau đó, nó kích hoạt các mô hình khác nhau thông qua các sóng trong não nhờ hàng tỷ khớp thần kinh. Theo cách này, suy nghĩ của bạn trở nên phức tạp hơn khi chúng tương tác với các nội dung khác được tạo ra bởi các chức năng não của bạn.


Cách thay đổi suy nghĩ và thay đổi cơ thể của bạn

Nếu bạn nhận thấy được rõ các yếu tố kích hoạt suy nghĩ của bạn thì bạn sẽ có đủ sức mạnh để thay đổi cảm xúc và sức khỏe của chính mình. Trong trường hợp người không muốn ra khỏi giường, có thể chính đồng hồ báo thức đã kích hoạt suy nghĩ đó. Bạn đã có một mối liên hệ tinh thần giữa đồng hồ báo thức và suy nghĩ "Tôi không muốn ra khỏi giường." Vì vậy, nếu bạn muốn thay đổi phản ứng đó, bạn cần phải thay đổi kích hoạt hoặc phá vỡ sự liên kết với suy nghĩ đó.



Một cách để làm điều này là buộc bản thân suy nghĩ một suy nghĩ khác vào mỗi buổi sáng trong 30 ngày cho đến khi điều đó trở thành phản ứng mới đối với việc kích hoạt. Ví dụ, bạn có thể ép bản thân suy nghĩ "Tôi thích thức dậy" hoặc "Nó không quá tệ để thức dậy. Một khi tôi làm được, tôi rất vui vì tôi đã dậy sớm." mỗi ngày trong 30 ngày liên tiếp. Bạn cũng có thể thay đổi âm thanh báo thức để bạn ít có khả năng có phản ứng cũ (suy nghĩ cũ) với báo thức cũ. Một khi bạn hiểu rõ điều này, bạn có thể áp dụng nó trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống!

Bạn lo lắng về bài thuyết trình sắp tới? Suy nghĩ lo lắng "Điều này sẽ thật tồi tệ, tôi thật sự rất lo lắng" sẽ khiến bạn cảm thấy hoang mang và khó chịu, trong khi suy nghĩ, "Tôi đang làm hết sức mình, đó là tất cả những gì tôi có thể làm" sẽ giúp gửi tín hiệu đến cơ thể bạn bình tĩnh và thoải mái là ổn rồi.

Tóm lại, vẫn sẽ có một số người sẽ lập luận rằng những suy nghĩ là những thực thể tách rời khỏi cơ thể và để mô tả cách những suy nghĩ có ảnh hưởng vật lý là vô lý. Mặc dù đúng là có rất nhiều thứ chúng ta vẫn chưa hiểu về tâm trí, cơ thể, vũ trụ,..., nhưng rõ ràng là ít nhất suy nghĩ có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến các phản ứng trong não và cơ thể. Và đây là một điều tốt vì nó có nghĩa là khi bạn nỗ lực thay đổi suy nghĩ tiêu cực tức bạn đang giúp chính bản thân mình có một cuộc sống thoải mái và sức khỏe, tinh thần tích cực hơn rất nhiều.


Nguồn: Verywellmind

Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 296