Đôi khi, thật khó để bạn có thể lạc quan khi những người xung quanh bạn liên tục phàn nàn về tất cả những điều đang xảy ra. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải tham gia hàng ngũ với những người bi quan. Trên thực tế, điều quan trọng hơn bao giờ hết là nhìn vào mặt sáng càng nhiều càng tốt.


Lợi ích của việc lạc quan

Lựa chọn lạc quan mang lại lợi ích đáng kinh ngạc. Một nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh đã kết luận rằng những phụ nữ có vẻ ngoài lạc quan có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 30%. Một nghiên cứu khác của Đại học Michigan đã tìm ra liên kết sự lạc quan với nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Ngoài ra, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada cho thấy những người lạc quan ít gặp phải khuyết tật khi họ già đi và cuối cùng sống lâu hơn những người bi quan.


Lạc quan là một lựa chọn


Nếu bạn nghĩ bạn là một người bi quan bẩm sinh và không có cách nào bạn có thể xoay chuyển suy nghĩ của mình, hãy xem nghiên cứu của Tạp chí Trị liệu được công bố trên Tạp chí Trị liệu Hành vi và Tâm thần Thực nghiệm so sánh hai nhóm người để kiểm tra suy nghĩ của họ.

Nhóm đầu tiên hoàn thành bài tập dài 5 phút liên quan đến việc suy nghĩ những suy nghĩ tích cực về tương lai của họ, trong khi nhóm thứ hai chỉ nghĩ về cuộc sống hàng ngày của họ mà không nỗ lực suy nghĩ lạc quan. Nhóm đầu tiên tăng đáng kể sự lạc quan của họ trong khoảng thời gian hai tuần, với nhiều người trong số họ cảm thấy lạc quan hơn chỉ sau một ngày.

Nếu bạn muốn trở thành một người lạc quan hơn, bất chấp sự tiêu cực xung quanh bạn, thì bạn có thể thực hiện các biện pháp để suy nghĩ tích cực.

 Dưới đây là 5 cách giúp bạn bảo vệ bản thân trước những cảm xúc tiêu cực của người khác


1. Nhận ra những gì ảnh hưởng đến bạn

Hãy học cách để thấy rõ hơn cảm xúc của mình kết thúc ở đâu và người khiến cảm xúc đó bắt đầu. Đôi khi bạn không thể bỏ lỡ nó - đôi khi một người đến với bạn với năng lượng tiêu cực cực kỳ mạnh mẽ. Nhưng đôi khi nó tinh tế đến mức bạn không nhận ra. Nếu bạn biết cảm xúc của mình ở đâu vào đầu ngày và thường xuyên tự kiểm tra, bạn sẽ có thể xác định được cảm xúc của bạn bị chi phối bởi thứ gì. Hãy nhìn xung quanh và xem bạn có thể xác định được nó đến từ đâu không.


2. Chuẩn bị tinh thần

Nếu bạn biết bạn sẽ bị đặt vào tình huống có cảm xúc tiêu cực, hãy lên kế hoạch thời gian trước để thư giãn và cân bằng bản thân. Bạn có thể sử dụng nhật ký, thiền để giúp đỡ việc này.


3. Tạo ra một ranh giới riêng

Hãy tưởng tượng ra một không gian bảo vệ xung quanh bạn, cảm xúc của bạn và bạn sẽ không cho phép sự tiêu cực của người khác ảnh hưởng đến bạn. Nó có thể chỉ là một mẹo tinh thần, nhưng nó có thể có hiệu quả đấy! 


4. Tránh xa những năng lượng tiêu cực khi bạn có thể

Những người than vãn, những người bi quan hút năng lượng tích cực ra khỏi phòng. Những người này nghĩ rằng thế giới xoay quanh họ, và họ thường thiếu cảm giác đồng cảm với người khác.


Điều quan trọng là thiết lập ranh giới lành mạnh với những người thường xuyên chọn cách bị mắc kẹt trong sự khốn khổ của chính họ. Bạn có thể làm chệch hướng hoặc khiến họ bận rộn với việc khác.

Hạn chế mạng xã hội của bạn là tốt. Xem quá nhiều câu chuyện bi thảm trên tin tức hoặc tiêu thụ quá nhiều tin tức chính trị trên mạng xã hội có thể làm giảm khả năng của bạn trong việc duy trì năng lượng tích cực.


5. Dành thời gian để phục hồi

Điều này là một điều quan trọng vì những cảm xúc tiêu cực của người khác sẽ xuất hiện và không bao giờ được lên kế hoạch. Hãy dành nửa giờ mỗi ngày để có thể tập trung lại, tập trung những gì thuộc về mình.


Nhà văn Michel De Piere đã nói rẳng: “Người lạc quan có lẽ đã thấy một ánh sáng trong bóng tối. Nhưng tại sao người bi quan lại chạy đến và thổi tắt nó đi?". Tránh những cảm xúc tiêu cực của người khác, luôn sống và suy nghĩ lạc quan sẽ giúp bạn tìm thấy lối đi cho riêng mình dù trong hoàn cảnh nào.


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 59