Bạn đã từng trải qua cảm giác rơi tự do khi chuẩn bị vào giấc ngủ, bất ngờ thấy hụt chân hay vô ý thức đưa chân đạp một cái, sau đó giật mình tỉnh giấc chưa? Đây không đơn giản là một giấc mơ mà là một hiện tượng khoa học được lý giải hẳn hoi đấy!

Theo con số thống kê từ các cuộc nghiên cứu thì có tới 70% người trên thế giới từng “nếm trải” cảm giác bước hụt chân trong giấc ngủ. Đây là một trong những giấc mơ kỳ lạ nhưng khá phổ biến và hay xuất hiện mỗi khi chúng ta bắt đầu chìm dần vào giấc ngủ. Đôi khi cú giật mình này sẽ để lại cho bạn cảm giác khó ngủ.

Lý giải hiện tượng

Nói về nguyên nhân của hiện tượng hụt chân này, có người nói là do thiếu canxi, có người lại cho là do cơ thể đang trong quá trình phát triển hoặc hệ thống thần kinh gửi đến bạn một “cửa sổ thông báo”.

Rất nhiều nguyên nhân đã được đưa ra để giải thích cho hiện tượng này. Có lý giải còn đáng sợ hơn: hệ thống thần kinh biết bạn sắp bước vào giấc ngủ, không hoạt động trong một thời gian nên đã “kích động” bạn, muốn thử xem bạn đã… “chết” chưa.

Thực ra hiện tượng trên được các nhà khoa học gọi tên là “Hypnic Jerk” – hiểu đơn giản là cơ bắp bị co giật trong khi ngủ.“Hypnic Jerk” hay còn gọi là “Myoclonic Jerk”, là hiện tượng mà cơ bắp bị co giật trong lúc ngủ. Mặc dù cơ bị co giật xảy ra trên toàn cơ thể nhưng ta thường chỉ có cảm giác rõ rệt đối với cơ chân.

Lí giải hiện tượng trên, các nhà khoa học đưa ra rất nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do não bộ không nhận thức được cơ thể bạn đang ngủ. Trong khi ngủ, hơi thở và nhịp tim của bạn chậm lại, nhiệt độ cơ thể giảm xuống, cơ bắp được thả lỏng để nghỉ ngơi. Điều này khiến não bộ hiểu sai, cho rằng cơ thể đang rơi và nhanh chóng phát tín hiệu co cơ bắp để cơ thể cân bằng, khiến bạn giật mình và thức giấc.

Hiện tượng hụt chân, giật mình khi ngủ thường xảy ra khi cơ thể mệt mỏi, đang chịu căng thẳng, áp lực. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng này hết sức bình thường và không gây hại đối với cơ thể. Chứng co giật cơ trước khi ngủ là một dạng biển hiện sinh lý hoàn toàn bình thường, giống như nấc cụt, nháy mắt,... Do đó, việc thỉnh thoảng bị giật chân, hụt chân trong lúc ngủ là điều hoàn toàn bình thường, mỗi người đều có khả năng xảy ra.

Tuy nhiên đối với những người thể trạng không tốt, cảm giác hụt chân sẽ khiến họ cảm thấy lo lắng, mất ngủ. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hay nặng hơn sẽ là triệu chứng mất ngủ liên tục. Các bạn nên tìm gặp bác sĩ khi thấy tình trạng này có chiều hướng xấu đi.

Để có giấc ngủ ngon mỗi đêm

Để không còn thường xuyên gặp phải hiện tượng hụt chân, giật mình hay khó ngủ vào mỗi đêm chúng ta cần phải có một chế độ sinh hoạt lành mạnh và hợp lí.

Nồng độ caffeine cao hoặc làm việc căng thẳng vào buổi tối sẽ khiến bạn ngủ không sâu và rất dễ bị giật mình. Vì thế, để có giấc ngủ sâu, bạn nên cắt giảm lượng caffeine, giải tỏa căng thẳng trước khi ngủ bằng những bài tập thư giãn cơ bản.

Không nên xài điện thoại hay tiếp xúc với các thiết bị điện tử 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Uống đủ nước, thường xuyên tập thể dục, chơi các môn thể thao vận động ngoài trời.

Đảm bảo không gian ngủ yên tĩnh, sạch sẽ thoáng mát, thoải mái và hạn chế ánh sáng.

Điều quan trọng nhất để trị mất ngủ là phải có chế độ dinh dưỡng hợp lí. Các chuyên gia cho rằng, nếu cơ thể thiếu các chất như magie, canxi, sắt sẽ có nguy cơ đối mặt với những giấc mơ hụt chân nhiều hơn.

Hãy đảm bảo giấc ngủ ngon cho bản thân để luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài.


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 247