Trong một thế giới mà rất nhiều người trong chúng ta đang vật lộn để ngủ đủ giấc, vấn đề ngủ quá nhiều có vẻ như là một vấn đề xa xỉ.  



Thật ra không phải vậy. Giống như ngủ không đủ giấc, ngủ quá giấc là dấu hiệu của giấc ngủ bị rối loạn. Nó có thể được kết nối với một vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm. Nó thường là một tín hiệu cho thấy một người đang trải qua chất lượng giấc ngủ kém, và nó có thể là một dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ lâm sàng. Ngủ quá nhiều có liên quan đến nhiều nguy cơ sức khỏe tương tự như ngủ quá ít, bao gồm bệnh tim, các vấn đề về trao đổi chất như tiểu đường và béo phì và các vấn đề về nhận thức bao gồm khó khăn về trí nhớ. Tương tự như những người ngủ quá ít, những người ngủ quá nhiều cũng có nguy cơ tử vong cao. 

Chúng ta nói rất nhiều về việc ngủ không đủ giấc và những rủi ro khi thiếu ngủ gây ra cho sức khỏe thể chất, tâm trạng, các mối quan hệ và hiệu suất. Nhưng ngủ quá nhiều không phải là một cái gì đó để bỏ qua. 

Hypersomnia là thuật ngữ lâm sàng cho việc ngủ quá nhiều và buồn ngủ quá mức trong ngày. Hypersomnia có một số triệu chứng cốt lõi: 

- Ngủ trong nhiều giờ vào ban đêm (thường vượt quá định mức bảy đến tám giờ).

- Khó thức dậy vào buổi sáng (bao gồm cả ngủ qua báo thức).



Ngủ bao nhiêu là quá nhiều? 

Không có một giấc ngủ đúng nào áp dụng cho tất cả mọi người. Nhu cầu ngủ là cá nhân. Chúng dựa trên một số yếu tố: 

- Di truyền cá nhân của bạn: Các gen của bạn ảnh hưởng đến cả nhịp sinh học và ổ ngủ bên trong của bạn.

- Tuổi của bạn: Bạn có thể thấy bạn cần 7 - 8 giờ ngủ trong độ tuổi 20 hoặc 6,5 giờ trong độ tuổi 50 hoặc 60. 

- Mức độ hoạt động của bạn: Giấc ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi sau khi gắng sức. Bạn càng năng động, bạn càng cần ngủ nhiều hơn. 

- Sức khỏe của bạn: Khi đối phó với các vấn đề sức khỏe, chúng ta rất cần nghỉ ngơi để bổ sung. Điều đó đúng với các bệnh ngắn hạn như cảm lạnh.


Tất cả những điều này cho biết, hầu hết chúng ta đều cần ngủ khoảng 7 - 9 giờ ngủ một đêm thường xuyên. Bạn có thể là một người cần sáu hoặc sáu tiếng rưỡi. Nhưng hầu như không ai có thể có thể hoạt động tốt nếu ngủ 5 giờ ngủ đêm hoặc ít hơn. 

Điều này cũng tương tự đúng ở đầu kia của phạm vi. Một số người cần chín giờ ngủ một đêm. Nhưng nếu bạn thường xuyên ngủ hơn chín giờ mà vẫn cảm thấy mệt mỏi, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang ngủ quá mức - và đã đến lúc xem xét điều gì có thể gây ra. 


Ngủ quên và trầm cảm


 

Đặc biệt ở những người trẻ tuổi và thanh thiếu niên, ngủ quá nhiều có thể là một dấu hiệu của trầm cảm. Có thể rất khó để đánh giá giấc ngủ của thanh thiếu niên, bởi vì họ thường có kiểu ngủ rất khác so với người lớn. Nhưng buồn ngủ quá mức và ngủ nhiều ở thanh thiếu niên và thanh niên có thể là một dấu hiệu xấu. Ước tính khoảng 40% trở lên của người lớn dưới 30 tuổi bị trầm cảm nếu ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày trong một thời gian dài. 

Nhìn chung, những người bị trầm cảm có thể gặp các triệu chứng của cả mất ngủ hoặc ngủ quá mức.


Khi ngủ quên là triệu chứng của rối loạn giấc ngủ 

Rối loạn giấc ngủ không phải lúc nào cũng khó ngủ. Chúng cũng can thiệp vào chất lượng giấc ngủ và đôi khi gây ra buồn ngủ và ngủ quá nhiều. 

Bất kỳ rối loạn giấc ngủ hoặc vấn đề tạo ra thiếu ngủ có thể dẫn đến buồn ngủ ban ngày quá mức và có xu hướng ngủ quên, để bù đắp cho sự thiếu hụt giấc ngủ đó. Nhưng chứng mất ngủ có liên quan mật thiết đến một số rối loạn giấc ngủ nói riêng:  

- Chứng ngủ rũ: Chứng ngủ rũ là một rối loạn giấc ngủ dựa trên thần kinh, trong đó não thiếu khả năng kiểm soát chu kỳ thức - ngủ. Những người mắc chứng ngủ rũ trải qua sự mệt mỏi ban ngày quá mức và thường thúc giục mạnh mẽ và không kiểm soát được giấc ngủ vào ban ngày. Họ thường bị mất ngủ vào ban đêm. Vì giấc ngủ của họ bị gián đoạn và họ khó ngủ ngon vào ban đêm, những người mắc chứng ngủ rũ có thể không ngủ quá nhiều. Nhưng buồn ngủ quá mức liên tục của họ vào ban ngày là một hình thức cụ thể của chứng mất ngủ. 


- Hội chứng chân không yên (RLS): Những người mắc hội chứng chân bồn chồn trải qua cảm giác ngứa ran, co giật, cảm giác rợn người bò ở chân. Những cảm giác khó chịu này mang lại một nhu cầu thường xuyên khẩn cấp để di chuyển chân. Những người bị RLS thường gặp phải các triệu chứng mất ngủ - cảm giác khó chịu vào ban đêm ở chân khiến họ rất khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Do đó, những người bị RLS thường đối phó với buồn ngủ ban ngày quá mức và có thể ngủ quên, bởi vì họ không được nghỉ ngơi chất lượng bảy hoặc tám giờ vào ban đêm. 



- Khó thở khi ngủ: Trong khi ngủ, đường thở bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn trong một khoảng thời gian ngắn. Những tình tiết này xảy ra lặp đi lặp lại suốt đêm, gây ra sự thức tỉnh thường xuyên (mà người ngủ có thể hoặc không nhận thức được) và dẫn đến chất lượng giấc ngủ giảm mạnh. Có những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ, bao gồm những rủi ro lớn hơn đối với bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. 



Vì chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chứng ngưng thở khi ngủ, những người mắc chứng này thường buồn ngủ quá mức trong ngày. Họ cũng có thể dành nhiều giờ trên giường, cần thêm thời gian để ngủ, vì chất lượng giấc ngủ của họ rất kém. 

- Vô căn quá mẫn: Một số người ngủ quá mức mà không có nguyên nhân rõ ràng, không thể xác định được. Đây là một rối loạn giấc ngủ được gọi là chứng mất ngủ vô căn - có nghĩa là vô căn "không có nguyên nhân được biết đến." Những người mắc chứng mất ngủ vô căn ngủ trong thời gian dài vào ban đêm và vẫn cảm thấy rất mệt mỏi vào ban ngày. 


Các nguyên nhân khác của ngủ quên:

- Rối loạn sử dụng chất: Sử dụng chất kích thích và sử dụng rượu có thể dẫn đến rối loạn nhịp sinh học khi ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ và có thể gây ra tình trạng ngủ quá nhiều và mệt mỏi vào ban ngày. 



- Rối loạn thần kinh: Bao gồm bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh đa xơ cứng, cũng như chấn thương não. 

- Động kinh

- Một số rối loạn di truyền và khuynh hướng di truyền có thể gây ra chứng mất ngủ.


Làm thế nào để đối phó với một vấn đề ngủ quên 

Điều quan trọng là hãy đi gặp bác sĩ nếu bạn ngủ quá nhiều hoặc cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày bất kể bạn ngủ bao nhiêu. 

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi về kiểu ngủ và nhu cầu giấc ngủ của bạn, bao gồm sự gia tăng mức độ mệt mỏi hoặc số lượng bạn đang ngủ, đó là thông tin để chia sẻ với bác sĩ của bạn. Khi bạn xác định nguyên nhân cơ bản, bác sĩ có thể giải quyết cả tình trạng đó và tình trạng ngủ quên của bạn.

Hạn chế rượu để cải thiện chất lượng giấc ngủ và mô hình giấc ngủ của bạn. Uống quá nhiều, quá thường xuyên và quá gần giờ đi ngủ đều có thể làm gián đoạn nhịp sinh học - đánh thức nhịp sinh học và làm suy yếu giấc ngủ chất lượng cao, dẫn đến nhu cầu ngủ. 



Tránh bị thiếu ngủ. Cơ thể chúng ta sẽ tìm kiếm giấc ngủ mà nó cần. Đi ngủ quá ít sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng ngủ định kỳ để bù lại. Những kiểu ngủ không đều này không tốt cho cơ thể hoặc tâm trí của bạn. 

Sự nhất quán là yếu tố quan trọng nhất của thói quen ngủ mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe. Xác định đúng số lượng giấc ngủ bạn cần, sau đó thiết lập lịch trình cho phép bạn đáp ứng nhu cầu đó thường xuyên. Chúc bạn có một giấc ngủ chất lượng!

Nguồn: Psychologytoday.com


Thương hiệu uy tín - Giảm giá 50% Khám phá ngay !

0 346