Nhiều người áp dụng chế độ ăn chay để nỗ lực tăng cường sức khỏe hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh. Những lợi ích của chế độ ăn uống dựa trên thực vật chắc chắn đã được ghi nhận rất rõ ràng. Nhưng không phải tất cả các chế độ ăn chay đều bổ dưỡng. 

Loại thực phẩm bạn chọn để đưa vào (hoặc loại bỏ khỏi) kế hoạch bữa ăn của bạn tạo ra sự khác biệt lớn trong lợi ích bạn nhận được. Một chế độ ăn đầy đủ các loại trái cây, rau, đậu và ngũ cốc bổ dưỡng có khả năng cung cấp nhiều lợi ích hơn một chế độ ăn chay toàn thực phẩm được chế biến, nấu chín.

Nếu bạn có ý định áp dụng chế độ ăn chay, hãy xem xét tất cả những ưu và nhược điểm của chế độ ăn này để xem liệu đây có phải là kế hoạch ăn uống phù hợp với bản thân hay không nhé.


Ưu điểm

1. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Với chế độ ăn chay lành mạnh, bạn được khuyến khích tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau, hạnh nhân,.. – là những thực phẩm thường thiếu trong chế độ ăn bình thường. Những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và khoáng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.


Ví dụ, trong một nghiên cứu lớn đánh giá về chế độ ăn chay, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nó có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư. Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng ăn thực vật có thể hữu ích trong điều trị và kiểm soát huyết áp cao, bệnh túi thừa và đục thủy tinh thể mắt. Ngoài ra cũng có những bằng chứng cho thấy chế độ ăn chay có thể giúp bạn tránh các tình trạng như sỏi mật và sỏi thận.


2. Gia tăng tuổi thọ


Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn uống thực vật lành mạnh sống lâu hơn những người không ăn chay. Hầu hết các chuyên gia tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa ăn chay và tuổi thọ. Nhưng có thể khó để biết liệu chính chế độ ăn kiêng hay các yếu tố liên quan làm tăng tuổi thọ. Vì đa phần những người chọn chế độ ăn chay thường tập luyện ăn uống chánh niệm, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát căng thẳng bằng thiền hoặc yoga. Những thói quen này cũng có thể đóng một vai trò lớn trong việc chăm sóc sức khỏe và gia tăng tuổi thọ.


3. Kiểm soát cân nặng


Chế độ ăn chủ yếu là thực vật thường liên quan đến việc giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn chay thường tiêu thụ ít calo hơn so với chế độ ăn thông thường. Nếu bạn đang cố gắng đạt hoặc duy trì cân nặng phù hợp, lượng calo hàng ngày thấp hơn thì việc ăn chay có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh chóng hơn.


4. Giảm chi phí thực phẩm

Chọn chế độ ăn chay có thể giúp bạn giảm chi phí thực phẩm. Thịt và hải sản thường đắt tiền và đối với nhiều người đây là phần chính trong chi phí ăn uống của họ. Thực phẩm tiện lợi và thức ăn nhanh cũng có thể tốn kém tuy nhiên khi bạn loại bỏ những thứ này khỏi chế độ ăn uống, bạn sẽ loại bỏ chi phí thực phẩm đáng kể có liên quan đến chúng.


Dĩ nhiên thực phẩm chay và một số thực phẩm lựa chọn để thay thế thịt có thể đắt tiền, nhưng hầu như vẫn tiết kiệm hơn so với chế độ ăn uống giàu các sản phẩm từ động vật.


5. Đối xử có đạo đức với động vật



Nhiều người chọn chế độ ăn kiêng này vì không muốn đối xử tàn ác với động vật. Tuy nhiên, những người chọn tiêu thụ trứng và sữa vẫn gián tiếp sử dụng thực phẩm liên quan động vật. Các nhà hoạt động vì quyền động vật khuyến khích người tiêu dùng chọn chế độ ăn thuần chay (loại bỏ cả trứng và sữa khỏi chế độ ăn) để thúc đẩy việc đối xử có đạo đức với động vật.Thế nhưng lựa chọn ăn chay ít hạn chế (vẫn sử dụng trứng và sữa) cũng đã góp phần giảm thiểu việc gây hại tới các loài động vật.


Khuyết điểm

Chế độ ăn chay cung cấp một số lợi ích đáng kể tuy nhiên vẫn còn những hạn chế.

1. Thiếu hụt dinh dưỡng


Một chế độ ăn chay hợp lí, khoa học có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng chính thường được tìm thấy trong thực phẩm động vật có thể thiếu trong chế độ ăn chay nếu chế độ ăn đó không bao gồm đủ các loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng cần thiết.


2. Ít loại thực phẩm để lựa chọn

Nếu bạn đã quen với chế độ ăn có chứa thịt, hải sản hoặc các thực phẩm từ động vật khác thì thời gian đầu khi mới chuyển qua chế độ ăn chay bạn sẽ thấy bị giới hạn khá nhiều. Chắc chắn sẽ cần thời gian để điều chỉnh lại những thành phần trong bữa ăn khi bạn từng quá quen với việc có thịt xông khói trong bữa sáng, thịt nguội cho bữa trưa và một buổi tối thịnh soạn với gà và bít-tết. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng vì thật ra nguồn thực phẩm từ thực vật vô cùng đa dạng và phong phú, chỉ là bạn chưa tìm hiểu và khám phá ra hết thôi.


3. Nhanh đói

Chế độ ăn chay thường chứa ít calo, chất béo và protein hơn so với chế độ ăn thông thường. Thực phẩm chứa nhiều chất béo và protein giúp bạn cảm thấy no và hài lòng sau khi ăn. Còn các thực phẩm giàu carbohydrate như trái cây hoặc ngũ cốc tinh chế thường được tiêu hóa nhanh hơn và có thể khiến bạn nhanh chóng cảm thấy đói trở lại.

Tuy nhiên điều này có thể khắc phục trong khâu lựa chọn thực phẩm. Đậu và ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Đồ ăn nhẹ bao gồm các loại hạt hoặc hạnh nhân cũng giúp cung cấp protein và chất béo để tăng cảm giác no sau khi ăn.


4. Bất tiện

Mặc dù thực phẩm có nguồn gốc thực vật ngày càng dễ tìm thấy hơn, những người tuân theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt vẫn sẽ cần đọc danh sách thành phần, đặc biệt nếu họ sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn. Bên cạnh đó cũng cần đọc kỹ hàm lượng dinh dưỡng và chọn thực phẩm có chứa đủ vitamin và khoáng chất cần thiết để tránh thiếu hụt các dưỡng chất trong cơ thể.

Trên đây là các ưu – khuyết điểm của chế độ ăn chay, chúc mọi người khám phá được những thông tin có ích và chọn được chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.


Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 280