Say xe luôn là nổi ám ảnh không bao giờ dứt được của rất nhiều người. Bạn đang đọc bài viết này có nghĩa là bạn cũng nằm trong “danh sách đen” này đúng không? Và tôi cũng thế. Nhiều lúc chắc hẳn bạn cảm thấy thật ganh tị với những người không say xe, cảm thấy họ thật hạnh phúc biết bao. Những chuyến đi chơi sẽ chẳng còn thú vị khi bạn phải di chuyển bằng xe 4 chỗ, 16 chỗ hay 28 chỗ … - chúng đều kinh khủng như nhau. Thậm chí chỉ nghĩ tới thôi cũng đủ khiến bạn thấy muốn quay cuồng và ớn lạnh. Tuy say xe là do cơ địa mỗi người chứ không phải một căn bệnh nên chẳng có cách nào để chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng chúng ta lại có rất nhiều “bí kíp” khá đơn giản và dễ thực hiện để giảm đi tình trạng này. Hãy cùng nhau vượt qua nỗi ám ảnh này nhé. 

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Nếu bạn thiếu ngủ và lo lắng, tình trạng sức khỏe không được tốt thì chuyến xe của bạn sẽ trở nên kinh khủng hơn nhiều đấy.

2. Ăn uống đầy đủ

Nhiều bạn thường nhịn đói, không ăn chút gì trước khi lên xe vì sợ ăn vào sẽ nôn ra. Điều này hoàn toàn sai nhé! Cảm giác say xe khó chịu kèm thêm một chiếc bụng rỗng sẽ chỉ khiến bạn mệt mỏi và cồn cào hơn thậm chí tệ hơn nữa bạn có thể xỉu vì kiệt sức. Nếu buồn nôn thật sự thì có chút gì đó trong bụng để nôn ra sẽ khiến bạn dễ chịu hơn là xanh mày tím mặt với “mật vàng”. Nhưng nhớ là chỉ ăn vừa đủ no chứ ăn đến căng bụng thì cũng không tốt chút nào đâu nhé.

3. Chọn ghế phía trước 

Ngồi ghế phía trước, hoặc đối với xe, tàu giường nằm thì hãy chọn tầng dưới để di chuyển thuận tiện hơn và giảm bớt được tình trạng say xe vì phần đầu xe thường ít xóc và đầm hơn phần đuôi rất nhiều .

4. Gừng tươi 

Trong đông y, gừng là như một vị thuốc có rất nhiều tác dụng nhanh và trực tiếp đối với sức khỏe con người. Gừng có vị cay, tính âm, phát tán phong hàn, có khả năng chống nôn ói rất tốt.

 

Cách sử dụng: Trước khi lên lên xe khoảng 30 phút, bạn dung một củ gừng tươi, gọt bỏ sạch vỏ, giã nhỏ rồi hòa với một cốc nước ấm sau đó bỏ bã rồi uống. Việc này vừa giúp bạn ấm bụng vừa giảm tình trạng buồn nôn. Nếu không uống được gừng tươi, bạn có thể ngậm kẹo gừng trong lúc đi xe. Vị ngọt của kẹo giúp tăng tuần hoàn máu não, giảm chóng mặt, đau đầu.

5. Vỏ quýt 

Đây là một cách đơn giản mà hầu như ai cũng biết và áp dụng nhiều nhất. Một trong nhưng nguyên nhân khiến bạn khó chịu và dễ bị say xe nhất đó chính là mùi máy lạnh trên xe. Vậy khi lên xe bạn nên trang bị cho mình một ít vỏ quýt để ngửi hoặc nặn cho những hạt tinh dầu trên vỏ dính vào khẩu trang và đeo nó để át đi mùi của xe. Mùi hương của quýt cực gì dễ chịu chắc chắn sẽ giúp bạn thư giản và thoải mái hơn trên những chuyến xe.

6. Bánh mì

Là bánh mì không chứ không phải là bánh mì thịt chả đâu nhé. Mùi hương của bánh mì sẽ giảm được mùi tàu xe. Khi ăn bánh mì, tuyến tụy của chúng ta sẽ tiết ra trypsin, loại men này sẽ trao đổi chất với axit amin trong bánh mì, có tác dụng trấn tĩnh thần kinh và … giảm đói nữa nhé.

7. Di chuyển bằng ô tô thường xuyên hơn

Chắc chắn những bạn say xe sẽ không muốn thực hiện cách này một chút nào. Nhưng tin mình đi. Nếu lâu lâu các bạn mới đi xe một lần thì sẽ rất dễ bị say. Nhưng nếu thường xuyên di chuyển thì cơ thể của bạn sẽ dần quen và thích nghi với những chuyến xe và sẽ mất dần cảm giác say xe. Nhưng đi đường xa thì các bạn nên chọn các loại xe có giường nằm để thoải mái và dễ ngủ hơn, ngủ một giấc dậy là tới nơi thì bạn sẽ chẳng còn biết say xe là gì nữa đâu.

Những “bí kíp” nhỏ trên đây mình đã tìm ra và áp dụng nhiều năm. “Cơn ác mộng” say xe của mình đã đi vào dĩ vãng rồi nhé. Chúc các bạn cũng áp dụng thành công.

Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 625