Bạn đã từng nghe đến những thuật ngữ như Fashion Editor, Fashion Blogger và Fashion Influencer hay chưa? Với các tín đồ mộ điệu thì những thuật ngữ này chắc chắn có nghe qua và biết đến. Đây có vẻ là những thuật ngữ gây nhầm lẫn cho rất nhiều bạn. Vậy sự khác nhau ở đây là gì? Fashion Editor, Fashion Blogger và Fashion Influencer - họ đóng vai trò gì trong lĩnh vực thời trang? Hãy cùng Talk Beauty học thêm kiến thức thời trang này trong bài viết sau nha.

Susie Bubble, Caroline Issa, Olivia Palermo và Jessica Hart - Những Fashion Blogger và Fashion Influencer nổi tiếng


Fashion Blogger

Một trong những cách mô tả đơn giản nhất về Fashion Blogger là những người gắn liền với các website thời trang như Tommy Ton, The Sartorialist, Susannah Lau của Style Bubble hoặc Chiara Ferragni của The Blonde Salad. Những website đó có thể bao gồm rất nhiều hình ảnh hoặc bài viết do các Fashion Blogger thực hiện, xoay quanh chủ đề thời trang.

Tommy Ton - nhiếp ảnh gia gắn liền với những bức ảnh thời trang siêu đẹp

The Sartorialist Blog

Susannah Lau của Style Bubble

Chiara Ferragni của The Blonde Salad


Thực tế, Fashion Blogger mới xuất hiện chừng hơn 1 thập kỷ trước, đánh dấu mốc lớn về mặt dân chủ hóa trong ngành công nghiệp thời trang. Thông thường, mỗi một Fashion Blogger sẽ có 1 quan điểm, sở thích, gout thời trang cá nhân hoặc cách giới thiệu về thời trang theo những cách rất riêng.

Nguồn thu nhập của Fashion Blogger đến từ quảng cáo, các chiến dịch hoặc dự án thương hiệu. Một số blogger cũng được biết đến là Fashion Influencer vì sự thành công vượt trội của họ (đơn cử như Ferragni - người đã sở hữu một thương hiệu riêng).

Fashion Blogger là một công việc không ổn định. Một số blogger đã phải ngừng hoạt động vì lưu lượng truy cập web của họ ngày càng giảm, nhất là khi mạng xã hội (Instagram, Facebook…) đang phát triển ngày 1 mạnh mẽ hơn.


Fashion Influencer

Khác với Fashion Blogger, Fashion Influencer không cần thiết phải có website riêng.. Trước đây, Fashion Influencer được gọi là "It girls", họ được trả tiền để tham dự các Fashion Show, đến những bữa tiệc của các nhà thiết kế và nhiều sự kiện thời trang khác. Vì như vậy, các thương hiệu thời trang sẽ có thêm danh tiếng thông qua sự xuất hiện của các Fashion Influencer này.

Hiện tại, 'giá trị' của một Fashion Influencer được đánh giá thông qua số lượng người theo dõi họ và những người theo dõi đó là những ai. Ví dụ: nếu thông tin trên Instagram của Fashion Influencer chỉ ra rằng: lượng người theo dõi của tài khoản này là những người giàu có, thương lưu và đây là những lượng theo dõi trung thành, thường xuyên tương tác với độ tuổi từ 25 đến 35 thì bạn biết không: Fashion Influencer này chính là "mỏ vàng".

Camille Charriere


Để một Fashion Influencer chịu mặc mẫu thiết kế trang phục, các thương hiệu thời trang sẽ phải trả tiền cho họ. Nếu họ mặc và chụp ảnh trên Instagram thì mức phí thương hiệu cần chi trả cho mỗi bài đăng nằm trong khoảng 9500 Dhs - 23755 Dhs (khoảng 60,6 triệu VNĐ - 151,6 triệu VNĐ), nhưng mức phí có thể lên tới 142500 Dhs (khoảng 909,5 triệu VNĐ) nếu lượng theo dõi của Fashion Influencer đạt tới con số hàng triệu người. Có thể điểm qua 1 số Fashion Influencer thành công hiện nay như Camille Charriere, Caroline Vreeland, Olivia Palermo và Harley Viera Newton.

Caroline Vreeland

Olivia Palermo

Harley Viera Newton

Cả Fashion Blogger và Fashion Influencer nếu thành công, họ đều có thể xây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình. Một số người đã đi theo con đường này ví dụ như Palermo, Ferragni và Viera Newton.


Fashion Editor

Fashion Editor là thuật ngữ chỉ một công việc: biên tập viên thời trang. Fashion Editor sẽ đưa ra những quan điểm, những bảng xếp hạng thời trang, tin tức… về ngành công nghiệp thời trang trên những cuốn tạp chí. Họ có thể là người chụp ảnh, nhưng cũng có thể là những tác giả của các bài viết về xu hướng thời trang, những nhà thiết kế nổi tiếng hay bất kỳ cá nhân nào trong ngành thời trang (như người mẫu, nhiếp ảnh gia, những người có phong cách ấn tượng,...).

Dame Anna Wintour của tạp chí thời trang danh giá Vogue, bà là tổng biên tập Vogue từ năm 1988. Bức ảnh chụp bà cùng Nữ hoàng Anh Elizabeth tại London Fashion Week 2018

Glenda Bailey - người vừa rời khỏi chiếc ghế tổng biên tập tạp chí Harper's Bazaar Mỹ

Trong lịch sử, những Fashion Editor chủ chốt luôn ngồi ở hàng ghế đầu tiên trong các sự kiện, show thời trang như một cách đánh dấu tầm quan trọng của họ. Nhưng hiện nay, hàng ghế đầu đã được chia sẻ cho những Fashion Blogger và Fashion Influencer nổi tiếng khác. Mỗi một Fashion Editor sẽ gắn liền với 1 ấn phẩm cụ thể, giống như một dạng độc quyền nhưng họ cũng có thể làm việc tự do cho nhiều tạp chí, báo hoặc web khác nhau.

Qua những thông tin phía trên, bạn đã phần nào phân biệt được Fashion Editor, Fashion Blogger và Fashion Influencer hay chưa? Nói về tầm ảnh hưởng thì thực sự khó so sánh giữa Fashion Editor, Fashion Blogger và Fashion Influencer vì họ chính là những người giúp ngành công nghiệp thời trang thêm hoàn chỉnh!

Mùa siêu mua sắm - Giảm giá tối đa Khám phá ngay !

0 108